svasdssvasds

ตะลึง! “ลุงเงินยักษ์” มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท!  

ตะลึง! “ลุงเงินยักษ์” มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท!  

ลุงเงินยักษ์ ฝีมือช่างเงินชุมชนวัวลาย จ.เชียงใหม่ ทำจากเม็ดเงินบริสุทธิ์ 511 บาท มีมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เตรียมนำไปจัดแสดงอันซีนล้านนา 2018 หวังอนุรักษ์ฝีมือช่างโบราณ

ขันเงินขนาดใหญ่หรือที่ชาวภาคเหนือเรียกว่า “สลุงเงินยักษ์” ทำจากเม็ดเงินบริสุทธิ์จำนวน 511 บาท น้ำหนักประมาณ 7.7 กิโลกรัม  ขึ้นรูปเป็นสลุงเงินยักษ์ ขนาดความสูง 14 นิ้ว ปากขันกว้าง 27 นิ้ว ใช้เวลาตีนานกว่า 6 เดือน เป็นผลงานของนายนพวงค์ รัฐผไท สมาชิกชุมชนวัวลาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องเงินโบราณที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ สืบทอดงานฝีมือจากรุ่นสู่รุ่นมานานถึง 700 ปี

ตะลึง! “ลุงเงินยักษ์” มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท!  

ได้กลายเป็นสลุงเงินใบใหญ่ที่สุดในชุมชน มีมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท มีลวดลายบนสลุงเงินใบนี้เป็นลายนูน 3 มิติ เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระพิฆเนศ 6 ปาง และ เหล่าเทวดา

ตะลึง! “ลุงเงินยักษ์” มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท!  

โดยนายนพวงค์ รัฐผไท เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์ฝีมือช่างทำเครื่องเงินโบราณ ให้คนรุ่นใหม่ในชุมชนได้เห็นถึงคุณค่าและสืบทอดงานฝีมือ โดยสลุงเงินใบนี้ทำขึ้นมาจากช่างฝีมือมากประสบการณ์ที่เหลือไม่กี่คนในชุมชน

ตะลึง! “ลุงเงินยักษ์” มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท!  

สำหรับขันเงินหรือสลุงเงิน ในอดีตจะเป็นของสะสมบอกฐานะของเศรษฐีในล้านนา มีไว้ประดับบารมี เมื่อมีงานสำคัญก็จะนำออกมาใช้ใส่น้ำมนต์ประกอบพิธีทางศาสนา และ เมื่อปี 2536  ชุมชนวัวลายยังได้ทำสลุงเงินใบใหญ่ที่สุดในโลก ใช้เม็ดเงินบริสุทธิ์มาก ถึง 2,535 บาท ในนามของจังหวัดเชียงใหม่ ทูลเกล้าถวายสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9

ตะลึง! “ลุงเงินยักษ์” มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท!   ตะลึง! “ลุงเงินยักษ์” มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท!  

นอกจากนี้ยังมีโอ่งน้ำมนต์ที่ทำจากเม็ดเงินบริสุทธิ์ น้ำหนักกว่า 212 บาท ขนาดปากกว้าง 12 นิ้ว เป็นขันเงินเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ที่ประชาชนเคารพนับถือ ที่เตรียมนำไปจัดแสดงพร้อมกับสลุงเงินยักษ์ภายในงาน อันซีนล้านนา 2018 ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ระหว่างวันที่ 7 – 16 กันยายนนี้

related