svasdssvasds

ศาลสั่งจำคุก 3 ปี อดีต ผบ.ร้อย ตชด. 336 เอี่ยวขบวนการค้ามนุษย์ "นกฮูกน้ำเพียงดิน"

ศาลสั่งจำคุก 3 ปี อดีต ผบ.ร้อย ตชด. 336 เอี่ยวขบวนการค้ามนุษย์ "นกฮูกน้ำเพียงดิน"

ศาลแม่ฮ่องสอน พิพากษาจำคุก 3 ปี อดีต ผบ.ร้อย ตชด. 336 หลังมีหลักฐานยันเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ "นกฮูกน้ำเพียงดิน" พร้อมชดใช้ค่าสินไหมให้เหยื่อ แต่ จำเลยรับสารภาพลด กึ่งหนึ่งเหลือ 1ปี 6 เดือน แต่ให้รอลงอาญา

วันนี้ (27 ก.ย.) มารดาของเด็กสาวที่ถูกเครือข่าย นกฮูกน้ำเพียงดิน บังคับค้าประเวณีให้กับข้าราชการระดับสูงในแม่ฮ่องสอน เปิดเผยกับทีมข่าวว่าเมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ตัดสินคดี หมายเลขดำที่158/2561 ที่ พ.ต.ท.พงษ์นรินทร์ พลนำ (ผู้กองหลิน) อดีต ผบ.ร้อย ตชด.336 จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจำเลย โดยศาลได้ตัดสินพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 30,000 บาท จำเลยรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 1ปี 6 เดือน จำเลยชดใช้ค่าสินไหมให้ผู้เสียหายเป็นเหตุบรรเทาโทษ 100,000 บาท พร้อมทั้งจำเลยไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม และประพฤติตนดี ศาลจึงให้รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 10,000 บาท

ซึ่งอดีต ผบ.ร้อย ตชด.336 ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้ออกจากราชการ ตั้งแต่โดนออกหมายจับแล้ว ตอนนี้ ต้องทำเรื่อง ขอกลับเข้ารับราชการคืน แต่ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่ เพราะเป็นคดีอาญา

สำหรับคดี นกฮูกน้ำเพียงดิน อัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้อง ผู้ต้องหารับสารภาพ เยียวยา น้องผู้เสียหาย 1 แสน คนอื่น อัยการแม่ฮ่องสอน ยังไม่ส่งฟ้อง แต่ อัยการสูงสุด มีคำสั่งให้ฟ้องแล้ว ตำรวจ 3 คน รับสารภาพแล้ว ศาลสืบคดียังไม่แล้วเสร็จในคดีค้ามนุษย์ ส่วนคดีที่ 2 จะตัดสิน วันที่ 18 ตุลาคม 2561 นี้ ที่ศาลอาญากรุงเทพ

มารดาของเหยื่อ กล่าวต่อไปว่า ส่วนคดีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ของนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน กับพวก ก่อนหน้านั้นได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังกองบังคับการกองปราบปราม ที่กรุงเทพมหานคร ต่อมาทางกองปราบได้ ส่งมาฟ้องที่อัยการแม่ฮ่องสอน ส่วนคดีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ของนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กับอัยการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรื่องยังอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และนอกจากคดีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ได้มีการฟ้องอัยการจังหวัด แม่ฮ่องสอน จะมีอีกรอบ ที่ไม่สั่งฟ้อง คดีผู้ใช้บริการ

ด้าน นายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คดีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องกับการบังคับให้เด็กผู้หญิงขายบริการทางเพศ เหตุเกิดที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณต้นปี 2560 มีคำถาม ว่าเหตุใดผู้ต้องหาจำนวนหลายราย เมื่อมีการสอบสวน และส่งสำนวนคดีต่อพนักงานอัยการ ที่แม่ฮ่องสอน แต่พนักงานอัยการกลับมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดี และได้มีการร้องต่ออัยการสูงสุด และกลับมีความเห็นสั่งฟ้องคดี และเมื่อคดีขึ้นสู่ศาล จำเลยให้การรับสารภาพ จึงถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับการใช้ดุลยพินิจของเจ้าพนักงาน หรือเป็นการปกป้องผู้เสียหายในคดีเพราะหลักฐานไม่พอ ซึ่งผมจะได้สอบถามไปยังอัยการสูงสุดต่อไป เพราะการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กผู้หญิงเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากที่กระต่อมนุษยธรรม และจะได้แจ้งต้อหน่ายงานระดับสากลให้ช่วยตรวจสอบต่อไป

related