svasdssvasds

เครือข่ายดอยสุเทพยื่น ป.ป.ช. สอบ "บ้านพักตุลาการ"

เครือข่ายดอยสุเทพยื่น ป.ป.ช. สอบ "บ้านพักตุลาการ"

เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ หอบหลักฐานยื่น ป.ป.ช.และ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ให้ตรวจสอบโครงการสร้างบ้านพักและอาคารชุดศาลอุทธรณ์ ภาค 5

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่าย นำหลักฐานเข้ายื่นต่อนาย บุญยิ่ง ไชยมงคล หัวหน้าพนักงานไต่สวน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เขต 5 เพื่อให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ของสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ ในตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายบุญยิ่ง กล่าวว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องไว้และขอตรวจสอบข้อมูลก่อน ส่วนระยะเวลาในการตรวจสอบยังไม่สามารถระบุได้

เครือข่ายดอยสุเทพยื่น ป.ป.ช. สอบ "บ้านพักตุลาการ"

ขณะที่นายธีระศักดิ์ กล่าวว่าการมอบหลักฐานให้ ปปช.ครั้งนี้ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อสงสัย 2 - 3 ประเด็นคือ

1. ความสัมพันธ์ระหว่างผู้อำนวยการกองออกแบบและก่อสร้าง สำนักงานศาลยุติธรรม มีความใกล้ชิดกับคนออกแบบ เป็นข้อผิดปกติและเกี่ยวข้องกับธรรมาภิบาล

2. สัญญาการจัดซื้อจัดจ้างบ้านพักและอาคารชุดที่มีทั้งหมด 3 สัญญา แต่มีเพียง 1 สัญญาที่ระบุว่ามีผู้เข้าร่วมประมูลกี่คน อีก 2 สัญญาไม่มีข้อมูลระบุไว้ และในบางสัญญายังมีข้อสงสัย เช่น สัญญาแรกก่อสร้างในพื้นที่เดียวกัน แต่แยกบ้านพักกับอาคารชุด 8 หลัง , สัญญาที่ 2 แยกอาคารชุดกับบ้านพัก รายละเอียดสัญญาที่ออกมาในลักษณะนี้ตั้งข้อสังเกตว่าหลีกเลี่ยงการตรวจสอบอะไรหรือไม่

3. การส่งมอบพื้นที่ โครงการนี้สร้างมาแล้ว 5 ปี ต่อสัญญาอีก 3 ปี ต้องเสร็จในวันที่ 18 มิถุนายน 2561 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งมอบ ซึ่งต้องเสียค่าปรับวันละ 350,000 บาท รวมค่าปรับจนถึงขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

เครือข่ายดอยสุเทพยื่น ป.ป.ช. สอบ "บ้านพักตุลาการ"

ส่วนในวันที่ 3 ตุลาคม ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จังหวัดลำพูน นายธีรศักดิ์ บอกว่า ยังไม่มีแผนไปเคลื่อนไหว ขอรอให้นายกรัฐมนตรีเดินทางมาจัด ครม.สัญจรที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ทางเครือข่ายฯได้เดินทางไปยื่นเอกสารหลักฐานที่สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ด้วย

 

 

related