svasdssvasds

รอง.ผวจ.พะเยา ออกหนังสือหามาตรการป้องกัน แก้ปัญหาเด็กทำร้ายร่างกาย!

รอง.ผวจ.พะเยา ออกหนังสือหามาตรการป้องกัน แก้ปัญหาเด็กทำร้ายร่างกาย!

คืบหน้าแก้ไขปัญหาเด็กทำร่างกายใน จ.พะเยา รอง.ผวจ.สั่งออกหนังสือด่วนแจ้งโรงเรียนทุกแห่งหามาตรการป้องกัน ส่วนเด็กหญิงเร่งเยียวยาจิตใจ ให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว ส่วนเด็กรุ่นพี่ลงโทษตามระเบียบของโรงเรียน

 

วันที่ 11 ต.ค.61   เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา    นายวุฒิชัย  เสาวโกมุท   รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  ได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน ที่ห้องประชุมศรีโคมคำ 2 ศาลากลางจังหวัดพะเยา  หลังจากเกิดเหตุการณ์  เด็กนักเรียนรุ่นพี่ ทำร้ายเด็กนักเรียนหญิงรุ่นน้อง  และมีการนำไปเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล ซึ่งประกอบด้วย ศึกษาธิการจังหวัด นายอำเภอดอกคำใต้  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาเขตพะเยา 1 และ 2, ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด, หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัด  ผู้อำนวยการการโรงเรียนบ้านดงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหามาตรการในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

รอง.ผวจ.พะเยา ออกหนังสือหามาตรการป้องกัน แก้ปัญหาเด็กทำร้ายร่างกาย!

โดยนายวุฒิชัย  เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า  การแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียนทำร้ายร่างกาย และที่ตกเป็นข่าวในขณะนี้ และเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ล่าสุดที่ประชุมได้ให้ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพะเยา มีหนังสือด่วนที่สุดถึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดพะเยาเขต 1 และ 2  เพื่อสั่งการไปยังโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่  หามาตรการและแนวทางป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เด็กทำร้ายร่างกายกัน เช่น การจัดกิจกรรมด้านความสามัคคี กิจกรรมจิตอาสา เข้าค่ายต่างๆ  นอกจากนี้ ยังให้ฝ่ายปกครองในพื้นที่ นายอำเภอ เชิญผู้บริหารสถานศึกษามาหาแนวทางเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว   แลให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดพะเยาเขต 1 และ 2  เชิญผู้ปกครองประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาช่วยกันนอกจากนี้ยังให้เจ้าหน้าที่ท้องที่ และท้องถิ่น ดูแลเด็กและเยาวชนในหมู่บ้าน สนับสนุนให้เด็กทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ อีกด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้นำน้องๆทั้ง 2 ฝ่าย  เข้าทำการตรวจสุขภาพกาย  และสุขภาพจิต โดยพบว่าร่างการของน้องผู้ถูกกระทำไม่ได้รับการกระทบกระเทือนมากนัก  ส่วนสุขภาพจิต ก็จะมีเจ้าหน้าที่ บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.พะเยา เข้าไปดูติดตามสุขภาพจิต  เข้าไปเยียวยาสภาพจิตใจ ให้เป็นปกติต่อไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะต้องมีการรายงานให้ทางจังหวัดทราบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทางจังหวัดฝากกราบขออภัยพี่น้องประชาชน และสื่อมวลชน ที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดพะเยา  ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องช่วยกันในการแก้ไขปัญหานี้ และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่อีกต่อไป

รอง.ผวจ.พะเยา ออกหนังสือหามาตรการป้องกัน แก้ปัญหาเด็กทำร้ายร่างกาย!

ด้านนายนันทพล ฟูสีกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดง ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา  กล่าวว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น  เมื่อวานที่ผ่านมา (10 ต.ค.61)  ทางโรงเรียนก็ได้มีการเชิญผู้ปกครองของน้องๆ ทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทั้งสองตกลงยินยอมที่จะไม่เอาความกัน  โดยทางผู้ปกครองฝ่ายเด็กผู้กระทำได้ตกลงและยินยอมที่จ่ายเงินค่าทำขวัญให้รายละ 500 บาท รวม 8 ราย เป็นเงิน 4,000 บาท ให้กับผู้ปกครองของฝ่ายเด็กที่ถูกกระทำ ซึ่งก็ตกลงที่จะรับเงินค่าทำขวัญดังกล่าว  และได้ให้เด็กที่กระทำ ไปกราบขอโทษผู้ปกครองของฝ่ายถูกกระทำ และตัวน้องที่ถูกกระทำแล้ว

ด้านนายประถม เชื้อหมอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดพะเยาเขต 1 กล่าวว่า  ทางโรงเรียนบ้านดงได้มีการพิจารณาลงโทษนักเรียนที่กระทำตามขั้นตอน และระเบียนของทางโรงเรียนซึ่งก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป  ส่วนน้องๆ ทั้ง 2 ฝ่าย วันนี้ก็จะนำไปตรวจร่างกาย และช่วงบ่ายก็จะเชิญผู้ปกครองไปตกลง และพูดคุยที่ สภ.ดอกคำใต้ อีกครั้งหนึ่ง  เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน และหาทางออกที่ดีต่อไป  ส่วนในเรื่องของการดำเนินการทางกฎหมายนั้น ก็ต้องว่ากันไปตามแนวทางของกฎหมาย  ส่วนในเรื่องของการดูแลรักษาระยะยาวก็จะมีมาตรการดำเนินการอย่างเข้มข้น ทั้งมาตรการระยะยาว การป้องกันของโรงเรียนจะมีการทำความเข้าใจการอบรมเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม  ส่วนของมาตรการเร่งด่วนจะได้เยียวยาสภาพจิตใจของเด็กและให้ผู้ปกครองกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยกันแก้ไขปัญหาต่อไป

รอง.ผวจ.พะเยา ออกหนังสือหามาตรการป้องกัน แก้ปัญหาเด็กทำร้ายร่างกาย! รอง.ผวจ.พะเยา ออกหนังสือหามาตรการป้องกัน แก้ปัญหาเด็กทำร้ายร่างกาย!

 

related