svasdssvasds

เห็ดดอกบัว! เห็ดประหลาดสะท้อนความอุดมสมบรูณ์!

เห็ดดอกบัว! เห็ดประหลาดสะท้อนความอุดมสมบรูณ์!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พบความสวยงามของเห็ดดอกบัว ซึ่งเป็นเห็ดสวยงามประหลาด ที่พอแก่แล้วจะบานสพรั่งแตกออกเป็นแฉกคล้ายดอกบัวที่กำลังบาน ถึงแม้จะเป็นเห็ดที่ชาวบ้านไม่นำไปกินกัน แต่เชื่อว่าแสดงถึงความสมบูรณ์ของหมู่บ้าน ดอกบัว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง รางวัลชนะเลิศ ที่มีเห็ดดังกล่าวที่ถือเป็นสัญลักษณ์บ้านดอกบัว ขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้

เห็ดดอกบัว! เห็ดประหลาดสะท้อนความอุดมสมบรูณ์!

นายการันต์ ปัญญาดี หนุ่มวัย 42 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูเห็ดดอกบัวที่ขึ้นเรียงรายเป็นจำนวนมากในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ ซึ่งเป็นเห็ดที่มีรูปทรงที่สวยงาม เมื่อถึงเวลาแก่และบานดอกเห็ดก็จะแตกตัวเป็นแฉกคล้อยกลีบดอกบัว ซึ่งเป็นเห็ดที่หาดูได้ยากมากในพื้นที่อื่น และพบออกโดยทั่วไป ในพื้นที่ป่าไผ่ในหมู่บ้าน บ้านดอกบัว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง รางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 ของประเทศ และถือเป็นสัญลักษณ์ของบ้านดอกบัว

เห็ดดอกบัว! เห็ดประหลาดสะท้อนความอุดมสมบรูณ์!

โดยนายการันต์ ปัญญาดี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านดอกบัว ระบุว่า เห็ดดังกล่าวชาวบ้านเรียกว่าเห็ดตะล่อม หรือเห็ดดาวดิน เป็นเห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ในทุกปีช่วงปลายฝนจะออกกันเป็นจำนวนมาก โดยจะออกบริเวณใต้ต้นไผ่ที่มีความชื้นเหมาะสม โดยเริ่มแรกจะออกเป็นลูกกลมๆหลังจากที่แก่แล้วจะบานเหมือนดอกบัว ถึงแม้ชาวบ้านจะไม่นำไปทำอาหารและกิน แต่ก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน เพราะในช่วงนี้เห็ดชนิดดังกล่าวจะออกเป็นจำนวนมากในพื้นที่หมู่บ้าน

 

เห็ดดอกบัว! เห็ดประหลาดสะท้อนความอุดมสมบรูณ์! เห็ดดอกบัว! เห็ดประหลาดสะท้อนความอุดมสมบรูณ์!

related