svasdssvasds

รีบไปดู! "ศิลาวารี" ดอกไม้หายาก 1 ปีมีครั้งเดียว

รีบไปดู! "ศิลาวารี" ดอกไม้หายาก 1 ปีมีครั้งเดียว

ดอก “ศิลาวารี” พันธุ์ไม้สุดแปลกและหายาก 1 ปี มีให้ดูแค่ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ดอกไม้หายาก “ศิลาวารี” หรือดอกไม้หินใต้น้ำหาดูยาก โผล่พ้นน้ำพร้อมอวดโฉมนักท่องเที่ยวแล้ว ปีนี้ ดอกศิลาวารี ดอกแรกเริ่มบานแล้วที่แก่งคันนา และแก่งป่ากะซาว คลองชมภู หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ที่ 5 ลักษณะทั่วไปจะเป็นดอกตูมเล็กๆขนาดประมาณ 0.5-1เซนติเมตร มีส้มอมเหลืองแดง สวยงาม หากอยู่ใต้น้ำ จะมีทั้งสีเขียว เหลือง แดง สลับกันไป และถ้าน้ำลด ดอกศิลาวารี ก็จะยืนเป็นกิ่งดอก ออกเหนือก้อนหิน มีอายุประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะแห้งเหี่ยวติดกับโขดหินไป  ใน 1 ปี จะได้ดูเพียงหนึ่งครั้ง ครั้งละ 3 เดือนเท่านั้นระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม

ความพิเศษของดอกศิลาวารี ไม่ได้อยู่ที่ความหายากหรืออกดอกปีละครั้งเท่านั้น แต่เป็นดอกไม้ที่บ่งบอกความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำและระบบนิเวศ เพราะถ้าแหล่งน้ำสกปรก ดอกไม้ชนิดนี้จะไม่เกิด โดยดอกศิลาวารี พบมากที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และพบอีกแห่งหนึ่งคือที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นอกจากนี้ยังพบว่ามีดอกไม้หินที่แปลกแตกต่างจากดอกศิลาวารีทั่วไปคือ เป็นสีน้ำน้ำตาลดำติดกับก้อนหิน สวยงาม ด้านนายบุญสืบ เผือกอ่อน หัวหน้ากลุ่มเที่ยวทั่วไทยไปชมภู กล่าวอีกว่า ในปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมดอกศิลาวารีกันมากขึ้น โดยทางกลุ่มท่องเที่ยวไทยไปชมภู ของชุมชนบ้านชมภู อ.เนินมะปราง ได้จัดรถท่องเที่ยวอีแต๊ก ไว้บริการนักท่องเที่ยว ที่ต้องนั่งรถมาจากบ้านชมภู เข้ามาที่จุดชมดอกศิลาวารี ประมาณ 7 กิโลเมตร แต่ห่างจาก จากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงที่ 5 (สล.5) เพียง 3 กม.เท่านั้น ซึ่งปีนี้ได้เตรียมไว้ 10 คัน นักท่องเที่ยวจะสามารถนั่งรถชมธรรมชาติและวิถีชีวิตชุมชน และในอนาคตก็จะเปิดจุดท่องเที่ยวเชื่อมโยงหมู่บ้านเพื่อให้นักท่องเที่ยว สามารถไปเที่ยวชมแบบพักค้างคืนได้ หากนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวชมความงามของดอกศิลาวารี ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ก็สามารถติดต่อกับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ที่ 5 (สล.5) อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หรือที่ตนเอง ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนได้เช่นกัน เบอร์โทรศัพท์ 0857374528

รีบไปดู! "ศิลาวารี" ดอกไม้หายาก 1 ปีมีครั้งเดียว รีบไปดู! "ศิลาวารี" ดอกไม้หายาก 1 ปีมีครั้งเดียว รีบไปดู! "ศิลาวารี" ดอกไม้หายาก 1 ปีมีครั้งเดียว

related