svasdssvasds

“ปั่น ทวง ป่า” เผาโลงประท้วง ย้ำต้องรื้อบ้านพักตุลาการ จี้รัฐเห็นปัญหา [คลิป]

“ปั่น ทวง ป่า” เผาโลงประท้วง ย้ำต้องรื้อบ้านพักตุลาการ จี้รัฐเห็นปัญหา [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เช้าวันนี้ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พร้อมด้วยประชาชนและนักปั่นจักรยานจากชมรมจักรยานวันอาทิตย์ ร่วมกันจัดกิจกรรม “ปั่น ทวง ป่า” เคลื่อนขบวนจักรยานนับร้อยคัน ออกจากหน้าศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ไปที่เนินด้านข้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อประกาศย้ำเจตนารมณ์ในการเรียกร้องให้รื้อถอนบ้านพักข้าราชการตุลาการและอาคารชุด ที่รุกล้ำแนวเขตป่าดั้งเดิมออกทั้งหมด พร้อมทั้งให้ทำการฟื้นฟูเพื่อคืนสภาพป่าโดยเร็ว

กิจกรรมในวันนี้ทางเครือข่ายฯ ยังร่วมกันวางพวงหรีด ดอกไม้จันทน์ และ เผาโลงศพ ที่ภายในโลงมีนายป่าแหว่ง อยุติธรรม ระบุวันชาตะ 19 ก.ค. 2556 และ มรณะ 11 พ.ย.2561 เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลมองเห็นถึงแก่นแท้ของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทางเครือข่ายบอกว่าจะยึดเอาคำมั่นสัญญาที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ ว่าต้องไม่มีใครเข้าไปอยู่ในบ้านพักทั้ง 45 หลัง และ อาคารชุด 9 หลัง ที่รุกลำแนวเขตป่า

เครือข่ายย้ำว่าฝ่ายตุลาการจะยึดเอาแต่กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องมองถึงจริยธรรมและความเหมาะสมในพื้นที่ จึงเรียกร้องให้ยอมรื้อถอนและออกจากพื้นที่เพื่อให้เกิดความสง่างาม

 

[gallery columns="1" size="full" ids="380886,380887,380888,380889"]

นายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ บอกว่า ทางเครือข่ายฯ จะให้เวลาอีก 30 วัน เพื่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ได้พิจารณาและทบทวนข้อความเห็นทั้งหมด ก่อนที่สรุปออกมาเป็นมติเสนอให้กับรัฐบาล หากมติที่ออกมาไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องที่ทางเครือข่ายและชาวเชียงใหม่ต้องการ ทั้งเครือข่ายฯ เตรียมยกระดับการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะต้องฟังเสียงของประชาชนที่เป็นเจ้าของพื้นที่

ทั้งนี้ มติของคณะกรรมการร่วมระดับจังหวัดที่นายกรัฐมนตรีรับทราบและให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะไม่มีการเข้าอยู่อาศัยบ้านพักและอาคารชุด แต่ปรากฏว่าล่าสุดยังมีข้าราชการตุลาการยังอยู่ในอาคารชุดจำนวน 9 หลังที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการรื้อถอน จำนวน 30 ครอบครัว ในจำนวนนี้มี 5 ครอบครัวเท่านั้น ที่เป็นข้าราชการของศาลอุทธรณ์ภาค 5 โดยทางเครือข่ายต้องการให้ทั้งหมดย้ายไปอยู่ในอาคารชุดจำนวน 4 หลังที่อยู่นอกแนวเขตป่า เพื่อเปิดทางให้สามารถเข้าไปรื้อถอนและฟื้นฟูได้

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงความเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และ บ้านพักข้าราชการตุลาการ โดยระบุว่าที่ประชุมเป็นห่วงเรื่องการรื้อถอนที่อาจขัดต่อกฏหมาย ขณะที่การสำรวจความเห็นภาคประชาชนนอกพื้นที่เห็นว่าไม่ควรรื้อแต่อยากให้ฟื้นฟูและใช้ประโยชน์อย่างอื่น

นายธีระศักดิ์ แสดงความผิดหวังต่อนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และ บ้านพักข้าราชการตุลาการ โดยเฉพาะประเด็นบุคคลนอกพื้นที่เห็นว่าไม่ควรรื้อถอน โดยบอกว่ารัฐบาลจะต้องเคารพสิทธิชุมชนและมติที่เป็นความต้องการของคนเชียงใหม่ หากไปฟังเสียงคนนอกและไม่ยอมรื้อจะกลายเป็นบรรทัดฐานทั้งทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และ ความเสมอภาคที่ไม่ถูกต้อง และ ในอนาคตก็จะเกิดหมู่บ้านป่าแหว่งในพื้นที่ป่าอื่น ๆ อีกหลายแห่ง

related