svasdssvasds

เที่ยวบินเปลี่ยนแปลง-ยกเลิกกว่า 148 เที่ยว หลบโคมลอยช่วงเทศกาลยี่เป็ง

เที่ยวบินเปลี่ยนแปลง-ยกเลิกกว่า 148 เที่ยว หลบโคมลอยช่วงเทศกาลยี่เป็ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) แถลงสรุปเที่ยวบินเปลี่ยนแปลง-ยกเลิกในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ประจำปี 2561 ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่อาคารอำนวยการ ศาลากกลางจังหวัดเชียงใหม่

โดยเรืออากาศโท ธนันท์รัฐ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทงที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2561 ท่าอากาศยานเชียงใหม่เก็บข้อมูล ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 มีเที่ยวบินที่ยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน รวมทั้งสิ้น 148 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 22 ของเที่ยวบินที่ทำการบินทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมีเที่ยวบินที่ยกเลิก จำนวน 60 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 44 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 16 เที่ยวบิน และเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินจำนวนทั้งสิ้น 88 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 69 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 19 เที่ยวบิน

ทั้งนี้ในช่วง 3 วันดังกล่าวจะมีผู้โดยสารหายไปประมาณ 9,000-10,000 คน โดยจะมากสุดในวันที่ 22 - 23 พฤศจิกายน เนื่องจากหลังเวลา 18.00 น. สายการบินต่างๆจะงดการขึ้นบินทั้งหมด เพื่อลดความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดกับอากาศยาน อย่างไรก็ตามแม้จะมีการงดเที่ยวบิน แต่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากปีนี้มีการยื่นขอปล่อยโคมลอยมากกว่า 58,000 ลูก สูงกว่าปีที่ผ่านมามาก

เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงและยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวมากนัก เนื่องจากสายการบินได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า เพื่อวางแผนการเดินทางที่เหมาะสมแล้ว โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่วันละประมาณ 30,000 คน แต่เชื่อว่านักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสารน่าจะเดินทางมาล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 16-18 พฤศจิกายน แล้ว ซึ่งปกติเรามี 230 เที่ยวบินต่อวัน

ขณะเดียวกันท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการรักษาความปลอดภัย อาทิ เพิ่มวงรอบการตรวจการณ์ ทั้งภายในอาคารผู้โดยสาร และบริเวณพื้นที่รอบท่าอากาศยาน ตั้งจุดสุ่มตรวจยานพาหนะ ที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่ท่าอากาศยานเป็นระยะ สุ่มตรวจสัมภาระและผู้โดยสารตามมาตรฐานที่กำหนด สุ่มตรวจสภาพความพร้อมของพนักงานที่ปฏิบัติงานในเขตการบิน รวมทั้งห้ามจอดยานพาหนะบริเวณชานชาลาหน้าอาคารผู้โดยสารอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยและลดปัญหาด้านการจราจร

ส่วนการรณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัย ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือขอความร่วมมือและร่วมประชุมกับหน่วยงานราชการและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงวัด สถานศึกษาและชุมชน ที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยที่เหมาะสมในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ในเรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำและการปล่อยโคมควันโคมลอยอย่างเคร่งครัด คือห้ามปล่อยโคมลอยโคมควันในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ

[gallery columns="1" size="full" ids="381702,381703"]

สำหรับวันที่อนุญาตให้ปล่อยโคมลอยได้ คือวันที่ 22 และ 23 พฤศจิกายน ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข คือ ให้ปล่อยโคมลอย/โคมไฟ ระหว่างเวลา 19.00-01.00 น. ส่วนโคมควันสามารถปล่อยได้ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ระหว่างเวลา 10.00-12.00 น. และในระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2561 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะเพิ่มรอบความถี่ในการตรวจทางวิ่งทางขับจากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง และเพิ่มรอบการตรวจลานจอดอากาศยานจากเดิมวันละ 6 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคมที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการเก็บโคมลอยและโคมควัน โดยพร้อมออกไปเก็บซากโคมลอยได้ทันที หากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินหรือจากนักบิน

“จากการที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันรณรงค์ในเรื่องการปล่อยโคมลอยโคมควันมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าสถิติโคมลอยที่พัดเข้ามาตกในเขตการบินมีจำนวนลดลง โดยมีสถิติสูงสุดเมื่อปี 2556 จำนวน 1,425 ลูก และปีที่ผ่านมามีจำนวน 108 ลูก ส่วนปีนี้ก็คาดว่าจะมีจำนวนลดลง”

ด้าน นายพงษ์ชัย มูลรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลมีการเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องการควบคุมการจราจรทางอากาศ โดยเฉพาะในวันที่มีขบวนกระทงเล็กและกระทงใหญ่ หากพบเห็นโคมลอยตกในแนวเส้นทางขึ้นลงของอากาศยานจะรีบแจ้งนักบินให้ทราบเพื่อหลีกเลี่ยง ติดตามข่าวอากาศที่มีการระบุการปล่อยโคมลอยตามเวลาเพื่อประโยชน์ของนักบิน หรือหากพบตกในพื้นที่การบินก็สามารถแจ้งระงับการบินทันที เพราะในปี 2559 มีเหตุการณ์โคมลอยตกในพื้นที่ Taxi Way เครื่องบินดูดซากโคมลอยเข้าไปติดในเครื่อง โชคดีที่เกิดขึ้นระหว่างอยู่ที่พื้นดินจึงไม่ประสบเหตุร้ายแรง ทางศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ จึงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ตลอดเวลาในช่วงดังกล่าว รวมทั้งบริหารจัดการให้การบินมีความสอดคล้อง โดยเฉพาะในช่วงหลังงดบินผ่านไปที่จะมีเที่ยวบินจำนวนมากขึ้นลง เพื่อไม่ให้กระทบเวลาในการบินที่เชื่อมไปยังสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง

related