svasdssvasds

วนอุทยานแจงยังไม่เปิดเข้าชมถ้ำหลวง ย้ำฟรียังไม่เก็บค่าเข้า [คลิป]

วนอุทยานแจงยังไม่เปิดเข้าชมถ้ำหลวง ย้ำฟรียังไม่เก็บค่าเข้า [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมขุนน้ำนางนอน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน .โป่งผา .แม่สาย .เชียงราย หลังจากมีการฟื้นฟูสภาพพื้นที่และปรับภูมิทัศน์มาตลอด 4 เดือนหลังเหตุการณ์ช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนที่ติดในถ้ำหลวงเป็นต้นมานั้น พบว่าได้มีผู้คนจำนวนมากต่างพากันเดินทางไปจากทั่วสารทิศเข้าไปชมภายในขุนน้ำนางนอนที่มีสระน้ำมรกตสวยงามรายล้อมด้วยขุนเขาและป่าไม้ ควบคู่ไปกับการไปดูปากถ้ำหลวงซึ่งห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์และอาทิตย์นี้พบว่ามีผู้คนเดินทางไปอย่างคับคั่งและยังเป็นช่วงจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 "เจียงฮายเกมส์ระหว่างวันที่ 18-28 ..นี้ด้วย ทำให้นักกีฬาบางส่วนที่ว่างเว้นจากการแข่งขันและผู้ติดตามต่างพากันไปยังวนอุทยานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง 

เช็กอิน : เชียงราย พร้อมเปิดเที่ยว “สระมรกต” ขุนน้ำนางนอน

        

สำหรับที่บริเวณหมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 .โป่งผา พบว่าชาวบ้านได้จัดตกแต่งบริเวณหาดนางนอนก่อนถึงทางเข้าขุนน้ำนางนอนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้แวะชมและถ่ายภาพก่อน รวมทั้งมีการจัดสถานที่จอดรถซึ่งเดิมมีกระแสว่ามีการเก็บค่าจอดคันละ 30 บาท ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าหารือกับผู้นำชุมชนแล้วจึงไม่มีการเก็บและนำป้ายมาติดไว้ตรงสถานที่จอดว่าให้จอดได้ฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่แล้ว รวมทั้งยังมีการจัดรถขนส่งนักท่องเที่ยวจากหมู่บ้านไปยังทั้ง 2 สถานที่ดังกล่าวโดยเก็บค่าบริการด้วยราคาที่ย่อมเยาว์อีกด้วย ขณะที่ด้านหน้าขุนน้ำนางนอนมีการจัดตลาดประชารัฐ ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถแวะซื้อสินค้าพื้นบ้านของชาวบ้านได้

       

[gallery columns="1" size="full" ids="384284,384285,384286"]

นายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กล่าวว่าปัจจุบันมีความเข้าใจผิดกันว่าทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเปิดให้เข้าชมถ้ำหลวงได้แล้ว ซึ่งตนขอชี้แจงว่าแท้ที่จริงแล้วไม่ได้มีการเปิดถ้ำหลวงแต่อย่างใด แต่เป็นการเปิดเฉพาะขุนน้ำนางนอนที่ตั้งอยู่อยู่ภายในวนอุทยานเดียวกันห่างออกมาประมาณ 2 กิโลเมตร กระนั้นที่ถ้ำหลวงก็ยังคงเปิดให้ไปถึงปากถ้ำและสามารถไหว้ศาลเจ้าแม่นางนอนได้รวมทั้งเปิดให้เข้าชมถ้ำพระที่อยู่ใกล้กันเพื่อการสัมผัสกับบรรยากาศ โดยถ้ำดังกล่าวลึกเพียงประมาณ 40 เมตรเท่านั้น

      

นายกวี กล่าวอีกว่าสำหรับกรณีมีกระแสเรื่องการเก็บเงินผู้ไปเที่ยวขุนน้ำนางนอนนั้น ยืนยันว่าไม่มีการเก็บอย่างแน่อนทั้งที่ขุนน้ำและที่ถ้ำหลวง หรือตลอดทั่วเขตวนอุทยาน โดยสามารถเข้าชมได้ฟรี อย่างไรก็ตามเนื่องจากภายในสถานที่วนอุทยานไม่ไม่มีสถานที่จอดรถให้บริการเลย นักท่องเที่ยวจึงต้องเดินเข้าไปชม ดังนั้นทางชุมชนและท้องถิ่นจึงเห็นถึงความยากลำบากของนักท่องเที่ยว จึงมีการจัดสถานที่ลานจอดรถห่างจากทางเข้าขุนน้ำประมาณ 500 มตร ซึ่งจอดได้ฟรีและหากประสงค์จะเดินเข้าไปเองก็ได้หรือหากต้องการนั่งรถชาวบ้านก็จัดรถขนส่งให้ โดยเก็บเงินจากลานจอดไปยังขุนน้ำเพียง 10 บาท และหากอยากจะไปต่อยังถ้ำหลวงก็เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ซึ่งถือว่าทำให้สะดวกสบายและสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนดังนั้นจึงขอทำความเข้าใจตรงนี้ด้วย.

related