svasdssvasds

กระแสหมูป่ายังแรง ! ชาวเชียงรายนำมาใส่ในโคมลอย ขายดีรับลอยกระทง [คลิป]

กระแสหมูป่ายังแรง ! ชาวเชียงรายนำมาใส่ในโคมลอย ขายดีรับลอยกระทง [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

แหล่งผลิตโคมลอยและโคมล้านนาใน ต. แม่ไร่ และ ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ต่างเร่งผลิตโคมลอยสำหรับปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า ตามความเชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ลอยโศกของชาวล้านนา และเพื่อใช้ประดับตกแต่งสถานที่ช่วงประเพณียี่เป็ง และนำมาวางจำหน่าย ทั้งปลีกและส่ง บริเวณริมถนนสายแม่จัน-เชียงราย ซึ่งนอกจากแบบกระดาษสีขาวแฟนซีรูปตัวการ์ตูนต่างๆแล้ว ปีนี้ชาวบ้านยังได้ทำโคมลอยเป็นรูปหมูป่า 13 ตัว และลายแมงที่มี 4 หู 5 ตา สัตว์ในตำนาน สัญลักษณ์เจียงฮายเกมส์ด้วย ส่วนราคาขาย โคมลอยสีขาวขนาดเล็ก ใบละ 15 บาท / ขนาดกลาง ใบละ 18 บาท / ขนาดใหญ่ ใบละ 25 บาท / ขนาดจัมโบ้ ใบละ 60 บาท ส่วนโคมลอยแฟนซี เช่น 13 หมูป่า และ แมง 4 หู 5 ตา ขายใบละ 50-60 บาท สามารถสร้างรายได้แก่ชาวบ้านที่ผลิตโคมลอยขายเป็นกอบเป็นกำวันละ 2,000 ถึง 3,000 บาท ต่อคนเลยทีเดียว.โค

ด้าน นาย หนาน ทองอินทร์ วัย 75 ปี ชาวบ้าน หมู่บ้านฮ่องแฮ่ ต.ห้วยไคร้ อ. แม่สาย ก็ใช้เวลาว่างจากงานประดิษฐ์ “โคมผัด” โคมลักษณะพิเศษที่สามารถหมุนได้ ซึ่งหาดูได้ยากในปัจจุบัน

สำหรับ “โคมผัด” นั้นแตกต่างจากโคมชนิดอื่นๆ เนื่องจากในสมัยก่อนยังไม่มีสื่อบันเทิง ทั้ง จอภาพยนตร์ ,โทรทัศน์ หรือ วิทยุ ดังนั้นผู้เฒ่าผู้แก่จึงได้คิดค้นทำโคมแบบหมุนได้ เพื่อฉายเงาตามลวดลายที่สร้างขึ้น ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน โดยใช้กระดาษสาบางเป็นฉาก จำนวน 4 ด้าน สูงประมาณ 1 เมตร และใช้ไม้ไผ่เป็นโครงด้านใน และขึงเส้นด้ายเวียนไปตามเสาโครงเป็นวงกลม พร้อมกับติดรูปภาพต่างๆที่ตัดจากกระดาษตามจินตนาการของผู้สร้าง ส่วนด้านบนจะติดกระดาษสา เจาะเป็นใบพัดช่องระบายอากาศ ใส่เข็มติดไว้กับไม้แกนกลางโครงตัวใน นำมาวางอยู่บนถ้วยเล็กตรงแกนเสาโคม เมื่อจุดเทียนข้างในตัวโคม ความร้อนจะดันใบพัดทำให้เกิดการหมุน และเกิดเป็นภาพเงาสะท้อนลงบนฉาก ซึ่งโคมผัดนี้มักจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ เพราะมีลักษณะที่แปลกกว่าโคมชนิดอื่นๆ

ส่วนบรรยากาศตามโรงแรมต่างๆของจังหวัดเชียงราย ขณะนี้พบว่าเป็นไปอย่างคึกคัก ห้องพักที่มีอยู่กว่า 30,000 ห้อง ถูกจองเต็มยาวไปจนถึงปีหน้า ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวในประเทศ ตามมาด้วยชาวเอเชีย และยุโรป ที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวที่ ถ้ำหลวง หลังติดตามข่าวกรณีเยาวชน 13 ชีวิต ประสบภัย และ ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ที่กำลังจะมาถึง รวมทั้งเป็นช่วงของการแข่งขันกีฬาแห่งชาติเจียงฮายเกมส์ ที่จังหวัดเป็นเจ้าภาพด้วย

related