svasdssvasds

"ทีมข่าวสปริงนิวส์" ลุยสำรวจ-สร้างฝาย ต่อชีวิตเพื่อทุกชนชาติ

"ทีมข่าวสปริงนิวส์" ลุยสำรวจ-สร้างฝาย ต่อชีวิตเพื่อทุกชนชาติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวี ดิจิทัล ช่อง 19 ยังคงมุ่งเน้นช่วยเหลือด้านการศึกษาในถิ่นพื้นที่ทุรกันดาร เป็นสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่การขาดแคลนโอกาสทางการศึกษา ซึ่งในปีนี้ (ปี 2561) ก็เช่นกัน ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ โดยในปีนี้มีความพิเศษ กับโครงการที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การสร้างฝาย และการส่งมอบเมล็ดพันธุ์บุกให้กับชาวบ้านได้ต่อยอดอาชีพ เพิ่มรายได้ รวมถึงการรู้รักษ์ การดำรงอยู่กับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กับโครงการชื่อว่า

"โครงการต้นไม้งาม คนงดงาม" ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ โดยสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ กองทัพภาคที่ 3 มูลนิธิกำลังใจ และกลุ่มบูรพาสาคร ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สร้างเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้

วันนี้ทีมข่าวสปริงนิวส์ ลงพื้นที่มาศึกษาเก็บข้อมูล เรื่องของการสร้างฝายมีชีวิตเก็บกักน้ำ ไว้ใช้ยามหน้าแล้ง ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้จากการเก็บน้ำมีมากกว่าที่คิด

"ทีมข่าวสปริงนิวส์" ลุยสำรวจ-สร้างฝาย ต่อชีวิตเพื่อทุกชนชาติ

นายทิพย์ชยางกูร ชนะตน นักวิชาการสาธารณสุข หนึ่งในครูฝายที่เข้ามามีบทบาท เป็นแกนนำการสร้างฝายขึ้นที่ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยใช้พระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการใช้ วัสดุที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ให้ชาวบ้านได้เรียนรู้ ได้ร่วมกัน รู้รัก สามัคคี ซึ่งการทำฝายครั้งนี้ประโยชน์สูงสุดในการได้น้ำมาใช้ กับโรงพยาบาล ท่าสองยาง รวมทั้งชาวเกษตรกรที่จะใช้ประโยชน์จากลำน้ำแห่งนี้ รวมทั้งชาวกะเหรี่ยง ชาวพม่า ต่างชนชาติต่างภาษาแต่ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างมีคุณค่า

[caption id="attachment_386752" align="alignnone" width="6000"] "ทีมข่าวสปริงนิวส์" ลุยสำรวจ-สร้างฝาย ต่อชีวิตเพื่อทุกชนชาติ นายทิพย์ชยางกูร ชนะตน นักวิชาการสาธารณสุข[/caption]

นายทิพย์ชยางกูร กล่าวอีกว่า คำว่าฝายมีชีวิต คือการให้ชีวิตกับทุกสิ่งฝายมีหน้าที่เก็บกักน้ำให้ชีวิตกับพืชต่างๆ รวมทั้งต่อชีวิตผู้คน คนที่เข้ามาช่วยทำฝายเกิดความรักสามัคคีรู้จักแบ่งปันรู้จักรักธรรมชาติ รู้จักหวงแหนทรัพยากร ฝายมีชีวิตจึงเป็นชีวิต ที่ใช้ต่อชีวิต

 

[gallery columns="2" size="large" ids="386759,386760,386761,386762"]

[gallery columns="2" size="large" ids="386765,386766"]

related