svasdssvasds

"โครงการต้นไม้งาม คนงดงาม" สร้างฝาย ต่อชีวิตชาวบ้านนับพัน ต.ขะเนจื้อ จ.ตาก

"โครงการต้นไม้งาม คนงดงาม" สร้างฝาย ต่อชีวิตชาวบ้านนับพัน ต.ขะเนจื้อ จ.ตาก

โครงการต้นไม้งาม คนงดงาม ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ โดยสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ กองทัพภาคที่ 3 ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สร้างฝาย ลำห้วยคะเนจื้อ ช่วยต่อชีวิตชาวบ้านนับพัน ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก

วันนี้เป็นวันลอยกระทงหลายคน มีการลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคา หลังจากที่ได้ใช้น้ำ ชำระร่างกายและดื่มกิน พระแม่คงคา เปรียบเสมือนแม่ผู้ให้ชีวิต เช่นเดียวกับชาวบ้านหมู่ 7 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด ที่การดำรงชีพนั้น น้ำถือเป็นสิ่งสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตให้กับคนในหมู่บ้าน

ทีมข่าวสปริงนิวส์ พร้อมทั้งคณะทำงาน โดยมีนายอำนวยเดช​ เทพคำอ้าย ปลัดอำเภอแม่ระมาด เป็นแกนนำ ลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำ ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด พบสถานที่แห่งหนึ่งเป็นลำห้วยคะเนจื้อ ความกว้าง เพียงประมาณ 2 เมตรเศษๆ มีน้ำไหลรินค่อนข้างจะอ่อน โดยเฉพาะใกล้ช่วงฤดูแล้ง ใครจะรู้บ้าง ว่าลำน้ำแห่งนี้ จะต้องใช้หล่อเลี้ยงชีวิตมากกว่าพันคนในยามหน้าแล้ง ชาวบ้าน หมู่ 7 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด ต้องคอยความหวัง ในการสร้างฝาย เพื่อเก็บกักน้ำไว้ ใช้ผลิตน้ำประปา หล่อเลี้ยงชาวบ้าน มากกว่า 1,000 คน 350 หลังคาเรือน ที่จะต้องใช้น้ำจากลำห้วยขะเนจื้อ หล่อเลี้ยงชีวิตในการอุปโภคและบริโภค ขณะนี้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างช่วยกันเดินหน้าการสร้างฝายกันอย่างเต็มที่

การสร้างฝาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยง ต่อชีวิตแบบยั่งยืน เก็บกักน้ำให้ชาวบ้านมีไว้ใช้ในยามหน้าแล้ง รวมทั้ง เป็นการส่งเสริม ให้ชาวบ้านได้เรียนรู้ วิธีการ สร้างฝายมีชีวิต เพื่อสานต่อ สร้างความรักสามัคคีรู้จักอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อเป็นวิชาความรู้ ให้ชุมชน รู้จักช่วยเหลือตัวเอง

ประโยชน์ "การสร้างฝาย"

1. ฝายช่วยชะลอน้ำ ชะลอการไหลของน้ำ จากเดิมที่ฤดูน้ำหลากน้ำจะหลากลงสู่ที่ต่ำอย่างรวดเร็ว

2. ชะลอความแรงของน้ำหลาก ช่วยลดการกัดเซาะของตลิ่งลำน้ำ

3. ช่วยดักตะกอนแม่น้ำ กิ่งไม้ เศษไม้ ดิน โคลน ทราย ทำให้ลำน้ำหลังฝายตื้นเขินช้าลง เก็บกักน้ำ ทำให้เกิดความชุ่มชื้น ในบริเวณฝายและพื้นที่เหนือฝาย

4. ใช้ทำการเกษตรบริเวณใกล้เคียงได้ตลอดทั้งปี เช่น ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ทำไร่ ทำสวน ใช้อุปโภค-บริโภค

5. เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ

7. เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน ในพื้นที่ฝาย

8. เก็บความชุ่มชื้น เพิ่มปริมาณ น้ำใต้ดิน เป็นประโยชน์ ในการทำประปาหมู่บ้าน

9.ใช้เป็นพักผ่อน หย่อนใจ ของชาวบ้าน

ผ่านโครงการต้นไม้งาม คนงดงาม ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ โดยสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ กองทัพภาคที่ 3 ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

[gallery columns="2" size="large" ids="387682,387683,387684,387685"]

[gallery columns="2" size="large" ids="387676,387677"]

related