svasdssvasds

ย้ายภาพเดอะฮีโร่ติดตั้งถ้ำหลวงแล้ว เตรียมแห่หุ่น "จ่าแซม" ยิ่งใหญ่13ธค. [คลิป]

ย้ายภาพเดอะฮีโร่ติดตั้งถ้ำหลวงแล้ว เตรียมแห่หุ่น "จ่าแซม" ยิ่งใหญ่13ธค. [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้ก่อสร้างวัดร่องขุ่น พร้อมด้วยนายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ และเหล่าศิลปินเชียงรายช่วยกันทำการขนย้ายภาพเดอะฮีโร่ ( The Heroes) ซึ่งเป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร ที่อาจารย์เฉลิมและเหล่าศิลปิเชียงรายกว่า 100 ชีวิตร่วมกันสรรสร้างขึ้นเพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วยเหลือเยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งอยู่ภายในถ้ำหลวง  วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-10 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังวาดเสร็จได้นำมาเก็บรักษาไว้ที่วัดร่องขุ่น ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยจะมีการขนย้ายภาพดังกล่าวไปติดตั้งไว้ยังศาลาอนุสรณ์สถานที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุเพื่อประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมและเก็บรักษาไว้ต่อไปในอนาคต

ซึ่งนายสุวิทย์ กล่าวว่าการขนย้ายภาพในวันนี้ไม่ได้มีกิจกรรมการแห่หรือทำพิธีใดๆ โดยได้ใช้รถยนต์บรรทุกลำเลียงภาพจากวัดร่องขุ่นเพื่อไปติดตั้งรอการเคลื่อนย้ายหุ่นรูปหล่อ น.ต.สมาน กุนัน เจ้าหน้าที่ทหารเรือหน่วยสงครามพิเศษหรือหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากภารกิจถ้ำหลวงไปติดตั้งยังถ้ำหลวงเช่นกันในวันที่ 13 ธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยเบื้องต้นจึงนำภาพวาดเดอะฮีโร่ไปติดตั้งก่อน โดยจะนำไปติดตั้งพร้อมกันกับภาพวาดขนาดเล็กอีก 2 ภาพ ความยาวประมาณ 5 เมตรกว้าง 3 เมตร คือภาพดอยนางนอนและภาพดวงตาแห่งความเมตตา แต่ทั้งนี้ภาพทั้งสองภาพยังไม่ได้ตั้งชื่อชัดเจน ที่วาดขึ้นภายหลังและเก็บไว้ที่ขัวศิลปะ เชียงราย ซึ่งจะขนย้ายไปติดตั้งพร้อมกัน

นายสุวิทย์กล่างด้วยว่าสำหรับหุ่นรูปหล่อจ่าแซมจะมีการเคลื่อนย้ายจากโรงหล่อที่ จ.พระนครศรีอยุทธยามาถึงเชียงรายที่วัดร่องขุ่นประมาณวันที่ 12 ธันวาคมนี้จากนั้นจะมีการประดับตกแต่งเป็นริ้วขบวน และในัวนที่ 13 ธันวาคม ช่วงเช้าจะมีการแห่เป็นริ้วขบวนอย่างยิ่งใหญ่  โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป้นผู้นำขจบวนและนั่งในขบวนแห่ด้วย และจะมีแวะพักตามจุดสำคัญต่างๆ อาทิอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช  ขัวศิลปะเชียงราย เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมเฉลิมฉลองและให้การต้อบรับหุ่นรูปหล่อจ่าแซม ซึ่งถือเป็นฮีโร่ของถ้ำหลวง ก่อนนำไปติดตั้งไว้หน้าศาลาอนุสรณ์สถานถ้่ำหลวงเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและให้ประชาชนเยี่ยมและศึกษารำลึกเหตุการณ์สำคัญนี้ต่อไป

related