svasdssvasds

คนนับหมื่นรับ "อนุสาวรีย์จ่าแซม" ถึงเชียงราย "อ.เฉลิมชัย" ผุดค่านิยมยกย่องคนดีเสียสละ [คลิป]

คนนับหมื่นรับ "อนุสาวรีย์จ่าแซม" ถึงเชียงราย "อ.เฉลิมชัย" ผุดค่านิยมยกย่องคนดีเสียสละ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ขบวนรถเคลื่อนย้ายรูปหล่ออนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษทางเรือหรือ จ่าแซม ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อกลางปีที่ผ่านมาได้เคลื่อนไปถึงบริเวณวัดร่องขุ่นแล้ว โดยมีตำรวจกองบังคับการตำรวจทางหลวง (ทล.) และรถยกจากโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา นำรูปหล่อที่ห่อด้วยโลหะบรอนด์ สูง 3.20 เมตร ฐานกว้าง 2.50 เมตรไปส่งถึงที่ได้โดยปลอดภัย

โดยเมื่อขบวนเคลื่อนเข้าสู่บริเวณหน้าวัดพบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เยือนวัดร่องขุ่นในวันดังกล่าวไม่น้อยกว่า 5,000-10,000 คน ต่างพากันเข้าชมกันอย่างคับค้่งเพราะไม่คาดคิดว่าจะไปเยือนวัดร่องขุ่นและมีโอกาสได้พบกับรูปหล่อที่งดงามดังกล่าว ขณะที่อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายผู้ออกแบบการปั้นและอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือสล่าต้น ศิลปินผู้นำช่างปั้นจ่าแซม ได้นำคณะให้เข้ารับรูปหล่อดังกล่าวและเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ชมและถ่ายภาพบริเวณหน้าอุโบสถขาวประมาณ 1 ชั่วโมงท่ามกลางผู้คนที่พากันรุมเข้าไปดูอย่างคั่งคั่งก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่โรงเหล็กเพื่อเตรียมเคลื่อนเป็นขบวนไปยังฐานหน้าศาลาอนุสรณ์สถาน หน้าถ้ำหลวงในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ต่อไป

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่าหลังจากศิลปินได้ร่วมกันปั้นรูปจ่าแซมเสร็จแล้วปรากฎว่านายถวัลย์ เมืองช้าง เจ้าของโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา ได้แสดงเจตจำนงค์จะขอหล่อรูปจ่าแซมให้ฟรี ซึ่งหากตนทำเองก็ต้องใช้งบประมาณราว 4-5 ล้านบาท จึงถือว่าน่าชื่อชมอย่างมากเพราะทำเพื่อยกย่องผู้เสียสละอย่างจ่าแซม และหลังจากประดับตกแต่งเป็นขบวนแล้ววันที่ 13 ธ.ค.ก็จะเคลื่อนขบวนไปยังถ้ำหลวงโดยปัจจุบันทาง "สล่าเล็ก" ทำการแกะฐานบริเวณด้านหน้าศาลาอนุสรณ์ถ้ำหลวงแล้วเสร็จแล้วซึ่งก็จะได้นำไปตั้งเอาไว้ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถไปชมกันได้

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่าการดำเนินการทั้งหมดดังกล่าวต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและตนอยากให้มีอย่างนี้มากๆ โดยหากมีผู้เสียสละหรือทำความดีก็ควรจะร่วมกันสร้างค่านิยมในการยกย่องเชิดชู เพื่อให้คนดีได้มีกำลังใจและทำงานเพื่อสังคมโดยเฉพาะยิ่งคนดีที่เสียสละไม่ห่วงตัวเองแต่ทำเพื่อคนอื่นอย่างจ่าแซมก็ควรได้รับการยกย่องอย่างมากเพื่อให้สังคมเราน่าอยู่ต่อไป

related