svasdssvasds

ฟอร์มูล่าม้ง 2018 สุดมันประลองความเร็วแข่งขันล้อเลื่อน "ดอยม่อนแจ่ม" [คลิป]

ฟอร์มูล่าม้ง 2018 สุดมันประลองความเร็วแข่งขันล้อเลื่อน "ดอยม่อนแจ่ม" [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตัวแทนชาวม้ง 22 คน จาก 13 ชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ นำล้อเลื่อนไม้เข้าร่วมประลองความเร็วในการแข่งขันล้อเลื่อนประจำปี (เจอร์ไฮ ฟอร์มูล่าม้ง 2018) ครั้งนี้ 5 ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 270,000 บาท ซึ่งจัดขึ้นที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีบรรดากองเชียร์จากแต่ละหมู่บ้าน รวมทั้งนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมนับพันคน

การแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกและตื่นเต้น นักแข่งจะประกบคู่ นั่งบังคับล้อเลื่อนที่ทำจากไม้ ปล่อยตัวออกจากจุดสตาร์ทบนเนินสูง พุ่งทะยานลงไปตามเส้นทางลงเขาเป็นระยะทางกว่า 300 เมตร ซึ่งนักแข่งจะต้องบังคับล้อเลื่อนไม่ให้ชนขอบทางและไปให้ถึงเส้นชัยให้ได้ก่อนคู่แข่ง ขณะที่เส้นทางที่ลาดชันประกอบกับล้อเลื่อนที่ไม่มีระบบเบรก แต่จะใช้คันบังคับเพื่อบังคับล้อและชะลอความเร็วรถ สร้างความตื่นเต้นลุ้นระทึกให้กับผู้เข้าชม โดยเมื่อถึงเส้นชัยนักแข่งต้องใช้ประสบการณ์ในการบังคับล้อเลื่อนให้หยุดลง ไม่ให้พุ่งชนกองฟางที่วางเป็นแนวกั้นเพื่อความปลอดภัย แต่ก็ปรากฏว่ามีบางคันพุ่งชนกองฟางที่มีผู้ชมรายล้อมอยู่ แต่โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ

สำหรับ ล้อเลื่อนไม้ เป็นภูมิปัญญาของชาวม้งที่นำวัสดุจากธรรมชาติมาดัดแปลงมารถเข็นผ่อนแรงในการขนย้ายผลผลิตทางการเกษตรจากบนดอยสูงลงมายังหมู่บ้าน แต่หลังจากที่รถยนต์เข้ามาแทนที่ ทำให้ล้อเลื่อนเลิกใช้งาน ขณะที่ชาวม้งยังคงอนุรักษ์วิถีชีวิตด้วยการนำล้อเลื่อนไม้มาใช้ในการละเล่นและแข่งขันเพื่อความสนุกสนานภายในหมู่บ้าน ก่อนขยายเป็นการแข่งขันกระชับสัมพันธ์ระหว่างหมู่บ้าน

กระทั่งปัจจุบันกลายเป็นกิจกรรมประจำปีที่สร้างสีสันความสนุกสนานและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชาวม้งที่ดอยม่อนแจ่ม

related