svasdssvasds

วันเกิดวีรบุรุษถ้ำหลวง "จ่าแซม" ทีมหมูป่าไม่พลาดร่วมอาลัย [คลิป]

วันเกิดวีรบุรุษถ้ำหลวง "จ่าแซม" ทีมหมูป่าไม่พลาดร่วมอาลัย [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่อนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี จำนวน 13 คน ณ หน้าศาลาอนุสรณ์สถานถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรีสมาน พร้อมด้วย น.ส.วิไลพร กุนัน น้องสาวของจ่าแซมและกลุ่มเด็กๆ ทีมหมู่ป่าอะคาเดมีและผู้ปกครองอีกจำนวนหนึ่ง ได้พากันเดินทางไปร่วมทำความเคารพเพื่อแสดงความรำลึกถึงจ่าแซมเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของจ่าแซมซึ่งได้เกิดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2523 ที่ อ.จตุรพัตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด โดยการทำความเคารพเป็นไปด้วยความเรียบง่ายเมื่อนางวลีพรและทุกคนได้นำช่อดอกไม้ ไปวางไว้อาลัยที่ฐานหินอ่อนของอนุสาวรีย์จ่าแซม

โดยทั้งหมดได้ทำความเคารพอนุสาวรย์ที่สร้างโดยศิลปินชาวเชียงรายนำโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติที่สร้างด้วยโลหะบรอนซ์สูง 3.20 เมตร ฐานกว้าง 2.50 เมตร จากนั้นได้ยืนอธิฐานจิตของให้จ่าแซมได้รับทราบถึงการมาของทุกคนว่ายังคงมีความรำลึกถึงคุณงามความดีที่ได้เข้าไปช่วยเหลือเด็กๆ ช่วงมีปฏิบัติการช่วยเหลือกระทั่งตัวเองถึงขั้นต้องเสียชีวิตภายในถ้ำหลวงซึ่งปากถ้ำตั้งอยู่ ห่างจากอนุสาวรีย์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งสร้างความตื้นตันใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ยังคงเดินทางไปเยือนถ้ำหลวงในช่วงวันหยุดนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้หลังประกอบพิธีช่วงสั้นๆ แล้วพบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างก็เข้ าไปเคารพอนุสาวรีย์จ่าแซมในลักษณะเดียวกันไปตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ 1 วันทางนางวลีพร พร้อมด้วยสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนนำโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ก็ได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซม โดยมีพระครูประยุทธ์ เจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา  นำทำพิธีทางศาสนาให้จ่าแซมที่ วัดพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย  จังหวัดเชียงราย  มาแล้วครั้งหนึ่ง

ซึ่งเด็กๆ ทีมหมูป่าที่ไปร่วมพิธีกล่าวในทำนองเดียวกันว่าทุกคนยังคงรำลึกถึงความดีของจ่าแซมอย่างไม่เสื่อมคลายเสมือนว่าเป็นบิดาของตนที่ได้เข้าไปเสียสละชีวิตเพื่อพวกตน ดังนั้นจะช่วยดูแลนางวลีพรเปรียบเหมือนญาติต่อไป

ขณะที่นางวลีพรและ น.ส.วิไลพร ระบุว่าในวันเดียวกันนี้ที่บ้านของจ่าแซมที่ จ.ร้อยเอ็ด ทางญาติได้ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรและถวายสังฆทานเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปถึงจ่าแซมเนื่องในวันคล้ายวันเกิดด้วยเช่นกัน

สำหรับจ่าแซมเป็นอดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยชีลของกองทัพเรือ ซึ่งหลังจากลาออกไปทำงานก่อนจะลาออกจากราชการมาปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่ายรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ท่าอากาศสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2549 แล้วได้รับทราบข่าวว่ามีเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาก็ได้ขันอาศัยเข้าไปร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยเหลือกระทั่เสียชีวิตขณะเข้าไปช่วยเหลือภายในถ้ำเมื่อวันที 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

related