svasdssvasds

เตรียมสำรวจ-กู้อุปกรณ์ในถ้ำหลวง หลังน้ำแห้ง

เชียงราย คณะทำงานเตรียมบูรณะปรับปรุงพื้นที่ถ้ำหลวงนางนอน หลังจากน้ำในโถง 1 เเละ 2 แห้งแล้ว คาดภายในเดือน ม.ค. จะสามารถเข้าไปสำรวจในถ้ำ เพื่อมาวิเคราะห์อีกครั้ง

ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ขณะนี้น้ำแห้งแล้ว โดยสังเกตุจากโถงที่ 1 บริเวณปากถ้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อความชัดเจนว่า จะสำรวจได้เมื่อไหร่ รวมทั้งพิจารณาการเก็บอุปกรณ์ที่คงค้างภายในถ้ำช่วงที่มีปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งปัจจุบันพบเห็นท่อน้ำ สายไฟต่างๆ ได้จากบริเวณห้องโถงแรกอย่างชัดเจน

นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานบูรณะปรับปรุงพื้นที่ถ้ำหลวง หลังจากกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ โดยได้หารือเรื่องการยกฐานะขอเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งพบว่า ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่องการย้ายเสาไฟฟ้า และปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในถ้ำ ที่ตั้งเรียงรายขนานไปกับถนนเป็นทางแคบ รวมถึงลานจอดรถและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมได้สรุปการดำเนินงานแบ่งเป็น 3 เฟส โดยให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคออกแบบ และประมาณราคาเอาสายไฟฟ้าลงดิน ส่วนด้านถนนได้ออกแบบเป็นถนน 6 เมตร ความหนา 5 เมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ เเละการเก็บกู้นั้นคาดว่า ภายในเดือนมกราคม 2562 จะมีการเข้าสำรวจภายในถ้ำ เพื่อมาวิเคราะห์อีกครั้ง

 

related