svasdssvasds

ส่งฟ้องแล้ว "นายกอบจ.พะเยา" พร้อมพวกคดีทุจริตซื้อท่อคอนกรีตเสริมเหล็ก 129 ท่อน

ส่งฟ้องแล้ว "นายกอบจ.พะเยา" พร้อมพวกคดีทุจริตซื้อท่อคอนกรีตเสริมเหล็ก 129 ท่อน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

อัยการพิเศษ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 5 นำตัวนายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา พร้อมกับพวกรวม 5 คน ยื่นฟ้องต่อศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ หลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีจัดซื้อท่อคอนกรีตเสริมเหล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร จำนวน 129 ท่อน งบประมาณ 241,800 บาท ในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เมื่อปี 2555

ส่งฟ้องแล้ว "นายกอบจ.พะเยา" พร้อมพวกคดีทุจริตซื้อท่อคอนกรีตเสริมเหล็ก 129 ท่อน

การเดินทางมาที่ศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ พนักงานอัยการได้นำตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 , นายเจนพนากรณ์ ฟูแสง นักวิชาการพัสดุชำนาญการ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 , นายอดุลย์ วงศ์ช่างเงิน ผู้อำนวยการกองช่าง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 , นายยงยุทธ ทองคำเกิด นักบริหารงานช่างระดับต้น ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 และ นายนำชัย สิทธิ นักบริหารงานช่างระดับต้น ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 ส่งตัวยื่นฟ้องต่อศาลตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด

ประกอบด้วยความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และ ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสาร หรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำรับรองเป็นหลักฐานว่า ตนได้กระทำอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อตนอันเป็นความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ มาตรา 162 (1) (4)

ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่ง หรือ หน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2555 มาตรา 123/1 ประกอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันการทุจริต พ.ศ.2561มาตรา 192

นอกจากนี้ยังชี้มูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ฐานปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบของทางราชการ มติคณะรัฐมนตรี หรือนโยบายของรัฐบาล อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ตามประกาศคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการสอบสวนการลงโทษทางวินัย การให้ออกจากราชการ การอุทธรณ์และการร้องทุกข์ลงวันที่1ตุลาคม2544และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 6 วรรคสอง

การเดินทางมาในวันนี้เป็นครั้งแรกหลังจากที่ทั้งหมดถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนและชี้มูลความผิด โดยศาลได้ได้รับฟ้องนายเจนพนากรณ์ ฟูแสง นักวิชาการพัสดุชำนาญการ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 และ นายยงยุทธ ทองคำเกิด นักบริหารงานช่างระดับต้น ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 ก่อนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยวางหลักทรัพย์เป็นประกัน

ส่งฟ้องแล้ว "นายกอบจ.พะเยา" พร้อมพวกคดีทุจริตซื้อท่อคอนกรีตเสริมเหล็ก 129 ท่อน

ส่วนนายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 , นายอดุลย์ วงศ์ช่างเงิน ผู้อำนวยการกองช่าง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 และ นายนำชัย สิทธิ นักบริหารงานช่างระดับต้น ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอปฏิบัติหน้าที่ต่อในตำแหน่ง ทำให้ในวันนี้ ศาลยังไม่ได้รับฟ้องในคดีกับทั้ง 3 คน และ นัดให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 5 คน มาฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการของทางศาลแล้ว ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คน ได้เดินทางออกทางด้านหลังศาล เพื่อหลบสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวและปฎิเสธการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

related