svasdssvasds

เชียงราย ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชน 3 จังหวัดภาคเหนือ ดูแลสุขภาพ เนื่องจาก ขณะนี้ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะ พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน ขณะที่ จ.เชียงราย เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว

สภาพอากาศ ของอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เริ่มส่งผลต่อสุขภาพแล้ว แม้ว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ออกประกาศห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยกำหนดห้ามเผาไปจนถึงวันที่ 14 เมษายน แต่สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังคงสูงขึ้น มีค่าเกินมาตรฐาน วัดได้อยู่ที่ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ท้องฟ้าในตัวเมืองเชียงรายมองเห็นเป็นสีเทาจางๆได้อย่างชัดเจน ซึ่งปัจจัยหลัก เกิดจากอากาศเย็นลง ทำให้อากาศไม่สามารถลอยตัวขึ้นไประดับชั้นบรรยากาศระดับบนได้ ประกอบกับได้รับผลกระทบจากจังหวัดและประเทศใกลเ้คียง

เชียงราย ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน เชียงราย ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 3 จังหวัดภาคเหนือ

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานพื้นที่ภาคเหนือ 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน มีปริมาณฝุ่นละออง (PM2.5) และปริมาณฝุ่นละออง (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ใน 3 จังหวัด โดยเฉพาะ เชียงใหม่ (ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่) ลำปาง (ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ) และลำพูน (ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 55 - 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 68 – 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) มีค่าระหว่าง 111 – 152

เชียงราย ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน เชียงราย ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

 

related