svasdssvasds

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งเด้ง 2 พนักงาน รับส่วยชาวบ้าน

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งเด้ง 2 พนักงานป่าไม้ หลังทราบเรื่อง เรียกรับส่วยจากชาวบ้านจริง ส่วนพนักงานลูกจ้างให้ออกทันที ล่าสุดอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ดำเนินคดีกับผู้ที่ตัดไม้อย่างเด็ดขาด

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ลาน และป่าแม่กลาง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบตัดไม้และมีเจ้าหน้าที่เรียกรับสินบน

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งเด้ง 2 พนักงาน รับส่วยชาวบ้าน

จากการลงพื้นที่ป่าดังกล่าวมีการลักลอบโค่นต้นไม้จริง ทั้งไม้สัก ไม้แดงและไม้ประดู่ ซึ่งบางต้นมีอายุกว่า 100 ปี การตรวจยึดครั้งนี้พบว่ามีไม้รวมทั้งหมดเกือบ 67 ท่อน แบ่งเป็น ไม้สัก 56 ท่อน ไม้แดง 9 ท่อน และไม้ประดู่ จำนวน 2 ท่อน พร้อมจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย คือ นายเสกสรร ประมูลเฮโก เจ้าของบ้าน เลขที่ 46 ม. 7 ต.บ้านปิน อ.ลอง โดยพบมีไม้สักที่นำมาปลูกเป็นเสาอำพราง และมีการเริ่มก่อสร้างมุงหลังคาเพื่อเตรียมปลูกบ้าน จำนวน 16 ท่อน

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งเด้ง 2 พนักงาน รับส่วยชาวบ้าน

โดย นายเสกสรร ให้การว่า ซื้อไม้มาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อนำมาสร้างบ้าน และมีเอกสารในการซื้อ เจ้าหน้าที่ได้อายัดเพื่อทำการตรวจสอบ เนื่องจากไม้ที่ตรวจพบนั้นมีลักษณะคล้ายกับตอของต้นไม้สักที่โดนตัดซึ่งห่างจากบ้านของนายเสกสรร ไม่มากนัก

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งเด้ง 2 พนักงาน รับส่วยชาวบ้าน

สำหรับกรณี พบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าไปเรียกรับส่วยจากชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ จึงลงตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง จึงไปแจ้งตำรวจเข้ามาจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ ที่เรียกรับเงินชาวบ้าน ทั้ง 2 คน ทราบชื่อ นายสมเจตน์ ศรีเจริญ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 และ นายสมพล เหล่ากว้าง เป็นลูกจ้าง TOR สังกัดหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.11(บ้านปิน)

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งเด้ง 2 พนักงาน รับส่วยชาวบ้าน

ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ มีคำสั่งย้าย ให้นายพูน แจ่มใส หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร. 11 และนายสมเจตน์ ศรีเจริญ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ให้ย้ายไปประจำ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) ส่วนนายสมพล เหล่ากว้าง พนักงานลูกจ้างให้ไล่ออก พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ดำเนินคดีกับผู้ที่ตัดไม้อย่างเด็ดขาด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ และจะขยายผลหาเครือข่ายที่รวมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป

related