svasdssvasds

ไฟป่าเพิ่มสูงสุดรอบปี ทำหมอกควันภาคเหนือพุ่ง ! ยกเลิกเที่ยวบินแม่ฮ่องสอน - เชียงใหม่ [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือเริ่มส่งผลกระทบต่อการบิน ล่าสุดสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 352 ที่จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ไปยังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ในเวลา 09.20 น. ได้เลื่อนเที่ยวบินออกไปเป็นเวลา 10.09 น. เนื่องจากทัศนวิสัยบริเวณสนามบินแม่ฮ่องสอนเลวร้าย ท้องฟ้าถูกหมอกควันหนาแน่นปกคลุมจนไม่สามารถมองเห็นทางวิ่งทางขับ แต่สุดท้ายพบว่าสภาพอากาศไม่ดีขึ้นจนต้องต้องยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว ทำให้ผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวตกค้างที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่กว่า 70 คน บางส่วนขอยกเลิกเที่ยวบิน ขณะที่บางส่วนขอเลื่อนการเดินทาง ขณะที่สายการบินได้นำรถยนต์ตู้มาให้บริการส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทางแทน

 

ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จีสดา ระบุข้อมูลจากดาวเทียมระบบ VIIRS ตรวจพบจุดความร้อน หรือ ฮอตสปอต จากไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือถึง 1,397 จุด เป็นตัวเลขสูงที่สุดในรอบหนึ่งวันของปีนี้ โดยไฟป่าพบมากสุดอยู่ที่จังหวัดลำปาง 306 จุด , จังหวัดน่าน 238 จุด , จังหวัดแพร่ 223 จุด และ จังหวัดเชียงใหม่ 185 จุด ตามลำดับ

ไฟป่าที่เกิดขึ้นนับพันจุด ส่งผลให้ค่าฝุ่นพิษในหลายจังหวัดพุ่งสูงเพียงข้ามคืน อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ในเวลา 11.00 น. ค่าพีเอ็ม 2.5 วัดได้ถึง 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในรอบสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ท้องฟ้สเหนือเมืองเชียงใหม่ปกคลุมไปด้วยหมอกหนาตลอดทั้งวัน ดอยสุเทพถูกบดบังจนมองไม่เห็น ประชาชนได้รับผลกระทบ แสบตา แสบจมูกทั่วทั้งพื้นที่ ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการให้ผู้บัญชาการรักษาความสงบเรียบร้อย ประสานกับผู้ว่าราชการทั้ง 9 จังหวัด ให้จับกุมและดำเนินคดีกับผู้ที่ลักลอบเผาป่าอย่างเด็ดขาด พร้อมให้ทุกจังหวัดออกคำสั่งปิดป่าอย่างเด็ดขาด เพื่อปิดโอกาสเข้าไปเผาป่า

ขณะที่นายสรัชญา สุริยกุล ณ อยุธยา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ค่าหมอกควันพุ่ง เนื่องจากความกดอากาศสูงเริ่มแผ่มาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ประกอบกับฝุ่นละอองทั้งจากการเผาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ได้ถูกกระแสลมพัดเข้าสะสมในเขตเมืองซึ่งเป็นแอ่งกระทะ

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งรัดตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดข้อหาก่อให้เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่

related