svasdssvasds

"บิ๊กตู่" จ่อคุย "อองซาน ซูจี " 19 มี.ค. ให้ฝั่งพม่าเพลา ๆ มือเผาป่า

ปภ. รายงาน 9 จังหวัดภาคเหนือคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะทีจังหวัดเชียงใหม่ ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่องวันที่ 6 เเล้ว ด้านนายกรัฐมนตรี เตรียมคุยกับอองซาน ซูจี ให้ฝั่งพม่าเลิกเผาป่า

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ยังไม่ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน หลังฝุ่นพิษพุ่ง

เริ่มกันที่สภาพอากาศใน จ.เชียงใหม่ ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาทึบ จนทำให้ท้องฟ้าเต็มไปด้วยหมอกสีเทา ซึ่งไม่สามารถมองเห็นวิวของดอยสุเทพจากในตัวเมืองได้ โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 10 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 6 แล้ว ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศใน ต.ช้างเผือก อ.เมือง วัดค่าพีเอ็ม 2.5 ได้สูงกว่า 169 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศใน ต.ศรีภูมิ อ.เมือง วัดค่าพีเอ็ม 2.5 ได้ 155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในขั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพ

"บิ๊กตู่" จ่อคุย "อองซาน ซูจี " 19 มี.ค. ให้ฝั่งพม่าเพลา ๆ มือเผาป่า

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิด"ยุทธการสยบไฟป่า แก้ปัญหาหมอกควัน" ที่ข่วงประตูท่าแพ โดยมีการปล่อยแถวกำลังตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าไฟป่า เจ้าหน้าที่อุทยาน รวมกว่า 500 นาย เพื่อลงพื้นที่พบปะและสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านในชุมชน ให้งดการเผาป่า เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันและมลพิษทางอากาศที่รุนแรง

"บิ๊กตู่" จ่อคุย "อองซาน ซูจี " 19 มี.ค. ให้ฝั่งพม่าเพลา ๆ มือเผาป่า

นายศุภชัย กล่าวถึงกรณีว่าจะมีการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉินหรือไม่ โดยบอกว่าขอดูสถานการณ์ให้ชัดเจนอีกครั้ง เพราะสภาพอากาศยังทรงตัว พื้นที่ที่เกิดปัญหายังเป็นหย่อมๆ บางจุด เช่น ดอยอินทนนท์ หรือจุดอื่น สภาพอากาศยังโปร่ง

พะเยา ค่าฝุ่นพิษวิกฤติ เตือนปชช.งดกิจกรรมกลางแจ้ง

ต่อกันที่จังหวัดพะเยา ปัญหาหมอกควันยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งประชาชนมีอาการแสบตาระคายเคือง รวมทั้งระบบทางเดินหายใจ โดยวันนี้ PM 2.5 ทะลุถึง 194 ไมโครกรัมค่าPM 10 เท่ากับ 204 ไมโครกรัม และ AQI สูงถึง 304 ไมโครกรัม  ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่พบเห็นได้ต่อเนื่องจนไม่สามารถควบคุมได้ จึงส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวการจราจร ซึ่งหลายหน่วยงานได้ประกาศให้ประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ปภ.เตือน 9 จังหวัดภาคเหนือ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

"บิ๊กตู่" จ่อคุย "อองซาน ซูจี " 19 มี.ค. ให้ฝั่งพม่าเพลา ๆ มือเผาป่า

ทั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงาน 9 จังหวัดภาคเหนือได้แก่ เชียงราย,เชียงใหม่,ลำปาง,ลำพูน ,แม่ฮ่องสอน, แพร่ ,น่าน ,พะเยา และตาก คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งปภ.ได้ประสานให้เตรียมพร้อมรับมือปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

บิ๊กตู่จ่อคุย "อองซาน ซูจี " 19 มี.ค. ให้ฝั่งพม่าเพลา ๆ มือเผาป่า

"บิ๊กตู่" จ่อคุย "อองซาน ซูจี " 19 มี.ค. ให้ฝั่งพม่าเพลา ๆ มือเผาป่า

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือมาจากการเผาป่าทั้งในไทยและเมียนมา ในโอกาสที่จะเจอนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสหภาพเมียนมา ในการร่วมเปิดสะพานมิตรภาพไทยเมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย-ตองยิน แห่งที่ 2 อ.แม่สอด จ.ตาก วันที่ 19 มี.ค. นี้ จะบอกให้ร่วมแก้ปัญหา เพราะเผาป่าแค่ล่าหนูได้ไม่คุ้มเสีย

related