svasdssvasds

พะเยา ไฟป่าโหมต่อเนื่อง หมอกควันภาคเหนือยังไม่คลี่คลาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกาศปิดป่าพร้อมตั้งรางวัลนำจับมือเผาป่ารายละ 5000 บาท ขณะจังหวัดพะเยายังพบการจุดไฟเผาป่า ส่งผลกระทบให้ปัญหาหมอกควันยังไม่คลี่คลาย

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่กา ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่มูลนิธิช่วยกันดับไฟไหม้ป่าในพื้นที่หมู่ 1 บ้านหม้อแกงทอง ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เบื้องต้นสามารถควบคุมไฟในพื้นที่ราบเชิงเขาบริเวณเขตชุมชนไว้ได้ แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีการปะทุของไฟป่าเป็นระยะ ขณะชาวบ้านเร่งสร้างแนวกันไฟไม่ให้ลามเข้าเขตชุมชน ซึ่งอยู่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา และมีหอพักนักศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ค่าหมอกควันในพื้นที่ยังคงเกินมาตรฐานต่อไป

พะเยา ไฟป่าโหมต่อเนื่อง หมอกควันภาคเหนือยังไม่คลี่คลาย

ส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันจังหวัดฯ ประชุมร่วมกันเพื่อทบทวนมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน หลังพบจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีจุดความร้อนสะสม 641 จุด ทำให้สถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ โดยเฉพาะค่า PM 2.5 ปัจจุบันมีค่าเกินมาตรฐาน 36 วัน มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 66 เที่ยวบิน โดยสถานการณ์ภาพรวมยังมีแนวโน้มรุนแรงต่อเนื่อง

พะเยา ไฟป่าโหมต่อเนื่อง หมอกควันภาคเหนือยังไม่คลี่คลาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนออกประกาศปิดทุกป่าในพื้นที่ พร้อมจัดชุดปฏิบัติการตรวจค้นอาวุธปืนเถื่อน ไฟเช็ก น้ำมันเชื้อเพลิงที่อาจนำไปเผ่าป่าในหมู่บ้านเป้าหมาย โดยเฉพาะหมู่บ้านที่เกิดปัญหาไฟป่าอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่เสี่ยง นอกจากนี้ยังให้ทุกอำเภอตั้งสินบนนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมผู้ลักลอบเผาป่า รายละ 5,000 บาท โดยสามารถแจ้งได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 053-611995

related