svasdssvasds

กราบหัวใจ!หนุ่ม 18 แอบบริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจได้ 6 ชีวิต

กราบหัวใจ!หนุ่ม 18 แอบบริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจได้ 6 ชีวิต

เชียงราย หนุ่มวัย 18 ปี ว่าที่นิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร แอบบริจาคอวัยวะโดยที่คนในครอบครัวไม่เคยรู้ กระทั่งประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต-แพทย์แจ้งข้อมูล พากันตกตะลึงกันทั้งบ้าน สุดท้ายทำใจร่วมทำบุญกับลูกช่วยผู้ป่วยได้ถึง 6 คน

นายแพทย์สำเริง สีแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมคณะแพทย์ พยาบาล แจ้งความจำนงและขอบคุณอย่างเป็นทางการ แก่ญาติ ของนายพงศธร อัมพุธ อายุ 18 ปี ชาวอำเภอดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต ที่แจ้งบริจาคอวัยวะผ่านศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย หลังนายพงศธร เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ

ทางแพทย์ได้นำอวัยวะไปปลูกถ่าย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลือ ประกอบด้วย ผู้ป่วยหัวใจวาย 1 คน ผู้ป่วยไตวาย 2 คน ผู้ป่วยตับวาย 1 คน และผู้ป่วยตาบอด 2 คน รวมทั้งหมดจำนวน 6 คน และหลังจากทำการรับอวัยวะเสร็จทางโรงพยาบาลได้อำนวยความสะดวกให้มีพิธีส่งศพด้วยดอกไม้ธูปเทียนเพื่อให้ครอบครัวนำไปจัดการตามประเพณีที่ อ.ดอกคำใต้

กราบหัวใจ!หนุ่ม 18 แอบบริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจได้ 6 ชีวิต

ขณะที่ พ่อแม่ของนายพงศธร บอกว่า ลูกชายเป็นคนดี ชอบทำบุญ มีนิสัยเรียบร้อย เป็นคนไม่ค่อยพูด ภาคเรียนหน้าจะเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยเมื่อ 2 ปีก่อน ลูกชายแอบไปทำเรื่องขอบริจาคอวัยวะ ทั้งที่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษา โดยที่ครอบครัวไม่เคยรู้มาก่อน จนมีจดหมายแจ้งตอบรับจากศูนย์รับบริจาคไปถึงบ้าน จึงได้ทราบเรื่อง ซึ่งการบริจาคครั้งนี้ พอลูกมาจากไปอย่างกะทันหันตอนแรกก็ไม่เห็นด้วยเรื่องบริจาคอวัยวะ แต่เมื่อคิดว่าลูกได้ช่วยเหลือคนไปถึง 6 ชีวิต จึงขอร่วมทำบุญกับลูกด้วย

กราบหัวใจ!หนุ่ม 18 แอบบริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจได้ 6 ชีวิต

ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ มีศักยภาพในการปลูกถ่ายอวัยวะ แต่ยังขาดแคลนผู้บริจาค ทางโรงพยาบาลจึงออกให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน และได้ค้นหาผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลที่ประสงค์บริจาคอวัยวะ จากนั้นก็ทำการปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยตามขั้นตอนต่อไป

related