svasdssvasds

ปศุสัตว์ฯ เร่งพิสูจน์ซากควายนาหมื่น หลังตายเป็นเบือ

ปศุสัตว์ จ. น่าน เร่งเก็บตัวอย่างซากควายชาวนาหมื่นทยอยตายเป็นเบือส่งตรวจ ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายที่แน่ชัดได้ แต่สันนิษฐาน 3 ประเด็น

ขณะนี้ที่ บ้านสันป่าสัก ต.นาทะนุง อ.นาหมื่น จ.น่าน พบว่า มีกระบือของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ทยอยล้มตายอย่างกะทันหันต่อเนื่อง โดยเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม รวมแล้ว 19 ตัว โดย พบนอนตายในโรงเลี้ยง ตามริมฝั่งน้ำ นอกจากนี้ยังพบอีกหลายตัวมีอาการหนัก หายใจระทวยใกล้ตายอีกด้วย

ปศุสัตว์ฯ เร่งพิสูจน์ซากควายนาหมื่น หลังตายเป็นเบือ

ล่าสุด วานนี้ (30 พ.ค.) นายอนุสรณ์ หอมขจร ปศุสัตว์จังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งเก็บซากสัตว์ส่งตรวจในห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อแล้ว แต่เนื่องจากสภาพซากสัตว์ตายแล้วหลายวัน และบางส่วนชาวบ้านได้ฝังกลบแล้ว รวมทั้งการเข้าถึงจุดเกิดเหตุต้องผ่านเส้นทางที่ยากลำบาก ต้องใช้เวลาทั้งทางรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ และนั่งเรือเข้าไปอีก ใช้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง ทำให้การเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจหาเชื้อเป็นไปได้ยาก อีกทั้งลักษณะการตายไม่เด่นชัด กระบือบางส่วนที่ยังไม่ตาย ก็ไม่แสดงอาการป่วย ทำให้วินิจฉัยโรคได้ยาก ขณะเดียวกันกระบือยังไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บตัวอย่างใกล้นอกจากเจ้าของเท่านั้น

ปศุสัตว์ฯ เร่งพิสูจน์ซากควายนาหมื่น หลังตายเป็นเบือ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สันนิษฐานสาเหตุการตาย 3 ประเด็น คือ โรคคอบวม ซึ่งเป็นโรคระบาดในกระบือ, สารพิษที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำแหล่งอาหาร และกระบือขาดอาหาร เพราะเป็นการเลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติบนภูเขาสูง เมื่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้กระบือลงไปกินน้ำตามแหล่งน้ำ เมื่อจมโคลนเลนจึงหมดแรงที่จะขึ้นมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ ซึ่งหลังจากส่งตัวอย่าง จะใช้เวลาในการยืนยันผลตรวจประมาณ 10-15 วัน

ปศุสัตว์ฯ เร่งพิสูจน์ซากควายนาหมื่น หลังตายเป็นเบือ

related