svasdssvasds

เชียงรายฮือฮา ข้าวหลามยักษ์

เทศกาลข้าวเชียงราย ชวนชิมข้าว ของชาวนาที่เสียสละผืนนา รองรับน้ำจากถ้ำหลวง ในเหตุการณ์ 13 หมูป่า ฮือฮา!!! ข้าวหลามยักษ์ ยาว 2 เมตร

เกษตรจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ อำเภอแม่สาย จัดงาน “เทศกาลข้าวเชียงราย ประจำปี 2562” ที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม โดยมีนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานเปิดซึ่งได้ร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ค้อนทุบข้าวหลามยักษ์ที่ทำขึ้นจากข้าวเขี้ยวงู มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง กว่า 8 นิ้ว ยาวประมาณ 2 เมตร ก่อนที่จะตักแจกให้กับผู้ร่วมงานได้ชิมสร้างความฮือฮาอย่างมาก โดยมีเยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดเมี แม่สาย นำโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก มาร่วมงานด้วย โดยได้ร่วมชิมและร่วมแจกข้าวหลามกว่า 300 กระบอกให้กับผู้ร่วมงานเป้นระลึกด้วย

เชียงรายฮือฮา ข้าวหลามยักษ์

ทั้งนี้กิจกรรมที่จัดขึ้นเป้นการชูอัตลักษณ์ข้าวเชียงราย ข้าวคุณภาพดี ที่ส่งตรงจากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคจังหวัดเชียงรายเดินหน้าส่งเสริมการตลาดข้าวเชียงรายอย่างครบวงจร ผ่านงานเทศกาลข้าวเชียงราย ประจำปี 2562 ชูแนวคิด “วิถีถิ่นชาวนาเชียงราย อัตลักษณ์ข้าวไทย”

เชียงรายฮือฮา ข้าวหลามยักษ์

นายพรศักดิ์ นันตะรัตน์ เกษตรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เชียงรายเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญของภาคเหนือ โดยมีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 1,253,098 ไร่ หรือเป็นอันดับที่ 19 ของประเทศ และข้าวก็เป็นพืชที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเชียงรายเป็นมูลค่าสูงถึงปีละ 7,000 ล้านบาท โดยทางจังหวัดได้มีการส่งเสริมการตลาดสินค้าข้าวของเชียงรายอย่างครบวงจร

เชียงรายฮือฮา ข้าวหลามยักษ์

ถือเป็นการประชาสัมพันธ์และเปิดตลาดข้าวคุณภาพของจังหวัดเชียงราย เช่น ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ข้าว กข.15 ข้าว กข.6 ข้าวไรซ์เบอร์รี่และข้าวเหนียวเขี้ยวงู เป็นต้น ให้เป็นที่รู้จักกว้าง นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดแสดงและจัดจำหน่ายข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าวหลากหลายชนิด การจัดแสดงนิทรรศการความผูกพันข้าวกับวัฒนธรรม วิถีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับข้าว กิจกรรมสาธิตการทำอาหารคาว หวาน เครื่องดื่มจากข้าว พร้อมทั้งได้นำผลผลิตข้าวจากกลุ่มชาวนาผู้เสียสละพื้นที่ปลูกข้าวเพื่อรับน้ำที่สูบออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จากกรณีการให้ความช่วยเหลือ 13 นักฟุตบอล และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ มาจำหน่ายในงานด้วย

related