svasdssvasds

ระทึก! Power Bank นักท่องเที่ยวระเบิดคากระเป๋า กลางสนามบินเชียงใหม่ [คลิป]

ระทึก! Power Bank นักท่องเที่ยวระเบิดคากระเป๋า กลางสนามบินเชียงใหม่ [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เฟซบุ๊กเพจ Chiang Mai International Airport-CNX ภาพเหตุการณ์ระทึก ขณะที่นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง กำลังสะพายกระเป๋าเป้มาที่บริเวณหน้าจุดตรวจสัมภาระที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จากนั้นวัตถุที่อยู่ในกระเป๋าได้เกิดระเบิดขึ้นเป็นสะเก็ดไฟที่พุ่งออกมากลางหลังของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว เขาจึงเขวี่ยงกระเป๋าสะพายใบนั้นทิ้ง จากนั้นได้มีแบตเตอรี่สำรอง หรือพาวเวอร์แบงค์ หล่นออกมาในสภาพที่มีสะเก็ดไฟกระเด็นออกมา

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ รปภ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เข้ามาดู ซึ่งไฟได้ดับลงไปแล้วครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาและกำลังจะถ่ายภาพตรงจุดเกิดเหตุ ขณะนั้นไฟได้เกิดลุกขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้ามาดำเนินการดับไฟไว้ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสาเหตุเกิดมาจากแบตเตอรี่สำรอง ซึ่งอยู่ในสภาพระเบิด ไหม้ดำสนิท โชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่เกิดขึ้นในระหว่างที่เครื่องบินบินอยู่ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นได้

จากเหตุดังกล่าวทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ จึงขอฝากไปยังประชาชนที่ ไม่เข้าใจในการพกพาแบตเตอรี่สำรองเหล่านี้ในการนำติดตัวขึ้นเครื่อง ซึ่งที่ถูกก็คือ ห้ามนำแบตเตอรี่สำรองใส่กระเป๋าเดินทางเพื่อโหลดใต้เครื่อง ซึ่งเป็นไปตามกฎของสายการบินทุกสาย ในการห้ามโหลดสิ่งที่เป็นแบตเตอรี่ หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดการติดไฟหรือระเบิดได้ไว้ใต้เครื่องโดยเด็ดขาด ดังนั้น ให้พกไว้ในกระเป๋าที่จะนำติดตัวขึ้นเครื่องไปเท่านั้น และจะต้องมีขนาดความจุไฟฟ้าและจำนวน ตามข้อกำหนดที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้เท่านั้น

โดยสำหรับข้อกำหนดการพกพาเบอตเตอรี่สำรองขึ้นเครื่องบินนั้นมีดังนี้ นำขึ้นเครื่องได้ แต่ความจุและจำนวนที่พกพาต้องไม่เกินกำหนด ทุกสายการบินฯ จะมีการกำหนดขนาดความจุไฟฟ้าของแบตเตอรี่สำรอง ในการนำติดตัวขึ้นเครื่องไว้อย่างชัดเจน ตามมาตรฐานความปลอดภัยของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งข้อกำหนดเหล่านั้น ล้วนเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการจะนำพาวเวอร์แบงค์ติดตัวขึ้นเครื่อง ประกอบด้วย พาวเวอร์แบงค์ ขนาดความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องทุกกรณี, พาวเวอร์แบงค์ ความจุไฟฟ้าอยู่ที่ระหว่าง 20,000 - 32,000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน, พาวเวอร์แบงค์ ความจุไฟฟ้าต่ำกว่า 20,000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่จำกัดจำนวน

related