svasdssvasds

เสี่ยงดินถล่ม ! เตือน 8 อำเภอในเชียงใหม่พร้อมรับมือ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จังหวัดเชียงใหม่แจ้งเตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดินถล่มจากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องใน 8 อำเภอ ระหว่างวันที่ 27 -31 ส.ค.นี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขา บางจุดเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ สั่งอปท.ทุกแห่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

เสี่ยงดินถล่ม ! เตือน 8 อำเภอในเชียงใหม่พร้อมรับมือ

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดได้ออกหนังสือแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งอำเภอ เทศบาลนคร เทศบาลตำบล ให้เตรียมพร้อมป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากสถานการณ์ ที่อาจเกิดจากน้ำท่วงขัง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงเน้นย้ำให้แต่ละพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดระหว่างวันที่ 27 – 31 สิงหาคม 2562 โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม ใน 8 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อำเภอฮอด, พร้าว, ดอยสะเก็ด, เชียงดาว, แม่แจ่ม, แม่อาย, ฝางและ ไชยปราการ เนื่องจากมีพื้นที่เป็นลาดเชิงเขา มีป่าไม้สมบูรณ์ บางจุดเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และดินช่วงนี้เริ่มอุ้มน้ำไว้มาก อาจทำให้เกิดดินสไลด์ในบางพื้นที่ได้

เสี่ยงดินถล่ม ! เตือน 8 อำเภอในเชียงใหม่พร้อมรับมือ

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากสถานการณ์จึงได้ย้ำให้มีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแลและเฝ้าระวังสภาพอากาศและปริมาณน้ำฝน พร้อมทั้งให้ติดตามข่าวสารจากราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อรับการแจ้งเตือนให้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก และตกสะสมหลายวัน

เสี่ยงดินถล่ม ! เตือน 8 อำเภอในเชียงใหม่พร้อมรับมือ

นอกจากนั้นของให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ เตรียมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนปฏิบัติการเผชิญเหตุ รวมถึงกําลังเจ้าหน้าที่ ให้มีความพร้อมบรรเทาภัย เพื่อพร้อมปฏิบัติงาน อํานวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยให้ยึดหลักปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ แผนเผชิญเหตุ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง

และหากเกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินให้เร่ง ดําเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดกําลังในรูปแบบทีมประชารัฐ เข้าสํารวจความเสียหาย และ ดําเนินการตามกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว พร้อมทั้งรายงานการดําเนินการให้กองอํานวยการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ทราบทันที

related