svasdssvasds

สุโขทัยขนของหนีน้ำจ้าละหวั่น หลังน้ำยมทะลักเข้า 2 หมู่บ้าน ไฟฟ้ารีบตัดไฟกันเหตุอันตราย

แม่น้ำยม เอ่อทะลักเข้า 2 หมู่บ้าน อ.เมืองสุโขทัย ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน ขยายวงกว้างสู่พื้นที่เกษตร ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย เฝ้าระวังปริมาณน้ำในแม่น้ำยมอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 วันนี้

พื้นที่ ต.ยางซ้าย อ.เมือง จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนล่างถัดไปจากพื้นที่ตัวเมืองสุโขทัย ได้มีกระแสน้ำจากแม่น้ำยมในปริมาณมากได้ไหลเอ่อล้นคันตลิ่งริมแม่น้ำไหลบ่าเข้าท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน คือ บริเวณหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 8 โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่บ้านบางหวาน หมู่ 8 ต.ยางซ้าย ปริมาณน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบางจุดในที่ลุ่มต่ำระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร และกระแสน้ำได้ไหลข้ามถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรจากเข้าออกหมู่บ้านเป็นแนวยาว 500 เมตร เข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรริมฝั่งถนนและท่วมกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ทางการเกษตร

สุโขทัยขนของหนีน้ำจ้าละหวั่น หลังน้ำยมทะลักเข้า 2 หมู่บ้าน ไฟฟ้ารีบตัดไฟกันเหตุอันตราย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต้องทำการตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นซึ่งบริเวณจุดที่ได้รับผลกระทบแม่น้ำยมเอ่อล้นเข้าท่วมในครั้งนี้ ปริมาณน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมมีปริมาณมากและกระแสน้ำไหลแรง เช่นเดียวกันชาวบ้านบางส่วนต้องขนของออกจากบ้านมาไว้ริมถนนเหตุน้ำท่วมบ้าน

นอกจากนี้ ด้านสถานการณ์แม่น้ำยมล้นตลิ่งตลอดแนว 5 อำเภอของจังหวัดสุโขทัยในเช้าวันนี้นั้น มีรายงานว่า ล่าสุดช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง เกิดเหตุพนังกั้นน้ำทรุดตัวลงรวมทั้งได้เกิดน้ำผุดบริเวณพื้นดินจากแรงดันน้ำจากแม่น้ำยมเป็นความกว้างขนาดประมาณ 1 เมตร ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและขยายวงกว้างสู่พื้นที่ทางการเกษตร โดยในเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่เร่งปิดกั้นทางน้ำแล้ว

สุโขทัยขนของหนีน้ำจ้าละหวั่น หลังน้ำยมทะลักเข้า 2 หมู่บ้าน ไฟฟ้ารีบตัดไฟกันเหตุอันตราย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จังหวัดสุโขทัยได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วมแล้วใน 5 อำเภอ คือ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย อ.กงไกรลาศ และ อ.คีรีมาศ ด้านระดับน้ำที่จุดวัดน้ำY4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยยังคงสูงถึง 8 เมตร เลยจุดวิกฤติที่ 7.40 เมตร โดยมีแผ่นผ้าไวนิลเสริมเป็นแนวยาวกว่า 10 กิโลเมตร 2 ฝั่งแม่น้ำ การไหลของมวลน้ำมวลจากแม่น้ำยมสายหลักที่ไหลผ่านมาในพื้นที่ อ.เมืองสุโขทัย ควบคุมอยู่ที่ปริมาณ550 ลบ.ม./วินาที มีการผันน้ำเข้าแก้มลิงทุ่งทะเลหลวงและผันออกด้านล่างเข้าสู่ทุ่งกุยทองและคลองท้ายทะเลหลวง เข้า ต.ปากพระ อ.กงไกรลาศ เป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร เพื่อเป็นการเพิ่มเวลาการเดินทางของน้ำ รวมทั้งลดการรวมตัวของมวลน้ำที่ไหลผ่านอ.เมืองสุโขทัยโดยปัจจุบันระดับน้ำอยู่ในระดับทรงตัวไม่สูงขึ้น โดยจังหวัดสุโขทัยคาดการณ์ว่า สถานการณ์แม่น้ำยมล้นตลิ่งจะยังคงต้องเฝ้าระวังอีก 2-3 วันต่อไป

related