svasdssvasds

วัดโพธิญาณชวนลอย "กระทงขนมปัง" ปลากินได้ ไม่เหลือขยะ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เชิญชวนร่วมงานประเพณีลอยกระทงที่วัดโพธิญาณ ด้วยกระทงขนมปัง ปลากินเรียบไร้ปัญหากระทงตกค้าง วัดเตรียมไว้ 1,000 ชุด จากโรงงานขนมปังรสพระทำ และได้กระทงจาก นร.เตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ ร.ร.อนุบาลพิษณุโลก ที่นำมาถวายให้วัด คาดได้เงินหลักแสนนำรายได้นำไปช่วยสร้างศูนย์ฟื้นฟูกายภาพบำบัดตำบลหัวรอ

 

วัดโพธิญาณชวนลอย "กระทงขนมปัง" ปลากินได้ ไม่เหลือขยะ

 

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เทศกาลลอยกระทง ที่วัดโพธิญาณ ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ ได้นำกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ โดยนักเรียนชั้นม.4-ม.6 จำนวน 1,000 กว่าใบ มาทำพิธีถวายให้วัดโพธิญาณ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้จะมาเที่ยวงานลอยกระทงในแม่น้ำน่านหน้าวัดโพธิญาณคืนนี้ เป็นกิจกรรมที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือได้จัดอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว รายได้จากการจำหน่ายกระทงทางวัดจะนำไปมอบให้กับสาธารณกุศลต่อไป

 

วัดโพธิญาณชวนลอย "กระทงขนมปัง" ปลากินได้ ไม่เหลือขยะ

 

โดยกระทงส่วนใหญ่ที่นำมา จะเป็นกระทงจากใบตอง กระทงขนมปัง กระทงจากกรวยไอศกรีม และขนมกรอบ นอกจากนี้ กรรมการวัดโพธิญาณ และจิตอาสาจากการศึกษานอกโรงเรียน ก็ได้มาร่วมทำกระทงใบตองเพื่อเตรียมจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวในคืนนี้อีกด้วย

อ่านข่าว -  ไอเดียเก๋! “กระทงซาลาเปา” ไม่โดนจับลิขสิทธิ์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

วัดโพธิญาณชวนลอย "กระทงขนมปัง" ปลากินได้ ไม่เหลือขยะ

 

พระครูสุนทรโรจนคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ เปิดเผยว่า เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือปฏิบัติต่อเนื่องมาเป็นเวลา 10 กว่าปีนี้แล้ว และปีนี้มีนักเรียนจากโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก นำกระทงมาถวายให้วัดด้วยเช่นกัน ทางวัดจะนำไปตั้งจำหน่ายให้กับประชาชนที่มาลอยกระทงที่วังปลาวัดโพธิญาณ คาดว่ารายได้จากลอยกระทงปีนี้คงหลักแสนขึ้นไป และจะมอบรายได้ทั้งหมด ไปช่วยสร้างตึกฟื้นฟูกายภาพบำบัด รพ.สต.หัวรอ ที่ดำเนินการก่อสร้างแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ

 

วัดโพธิญาณชวนลอย "กระทงขนมปัง" ปลากินได้ ไม่เหลือขยะ

 

สำหรับเทศกาลลอยกระทงปีนี้ วัดโพธิญาณ ได้ตอบสนองนโยบายลดปัญหากระทงขยะตกค้างในแม่น้ำน่าน โดยเตรียมกระทงขนมปัง ที่วัดโพธิญาณมีโรงงานผลิตขนมผังรสพระทำไว้จำนวน 1,000 ชุด เพื่อให้ประชาชนได้ลอยกระทงขนมปังในวังปลาวัดโพธิญาณ และเตรียมสถานที่จัดลอยดวงประทีบ ไว้บนฝั่งริมแม่น้ำน่าน เชิญชวนให้ประชาชนลอยดวงประทีบ ลอยดอกบัว เพื่อช่วยลดปัญหากระทงขยะตกค้างในแม่น้ำน่าน

 

วัดโพธิญาณชวนลอย "กระทงขนมปัง" ปลากินได้ ไม่เหลือขยะ

 

ส่วนจุดที่ประชาชนนิยมมาลอยกระทงที่วัดโพธิญาณคือบริเวณวังปลาวัดโพธิญาณ ที่วัดได้ทำเป็นแพลอยอยู่ในแม่น้ำน่าน ให้ประชาชนมาให้อาหารปลานานแล้ว มีปลาหลากหลายชนิดมาก อาทิ ปลาเทโพ ปลาสวาบ ปลาตะเพียน การลอยกระทงขนมปังบริเวณนี้ รับรองไม่หลงเหลือขยะตกค้าง ไม้ว่าจะเป็นกระทงขนมปังรูปเต่า รูปจระเข้ กระทงที่จำจากขนม หรือกระทงที่จำจากกรวดไอศกรีม เมื่อนำมาลอยบริเวณวังปลาแล้ว ปลาจะรุมกินกระทงจนเกลี้ยงหมด โดยเฉพาะกระทงขนมปังของทางวัด จะทำในรูปแบบเรียบง่าย เป็นขนมปังปอนด์ธรรมดา ประชาชนได้ลอยตามประเพณี ได้ทำบุญให้อาหารปลา และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมลดปัญหาขยะกระทงตกค้างด้วย

related