svasdssvasds

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังลุกอย่างต่อเนื่อง

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังลุกอย่างต่อเนื่อง

ไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ดาวเทียมระบบเวียร์ ตรวจจับจุดความร้อนจากไฟป่า ตั้งแต่ 1 มกราคมถึงปัจจุบัน สูงถึง 13,323 จุด ล่าสุดเกิดไฟไหม้ป่าข้างทางลามเผาร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจุดชมวิวแม่ลาหลวง เสียหายหนัก

วันนี้ (2 เม.ย. 63) - ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ไฟป่า ว่าพบจุดความร้อนในระบบเวียร์ ช่วงเวลา 13.20 น. ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 199 จุด อ.ปางมะผ้า 22 จุด , อ.ปาย 61 จุด , อ.ขุนยวม 15 จุด , อ.สบเมย 12 จุด ,อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 25 จุด , อ.แม่สะเรียง 51 จุด และ อ.แม่ลาน้อย 13 จุด

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังลุกอย่างต่อเนื่อง ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังลุกอย่างต่อเนื่อง

จากสรุปสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 1 เมษายน 2563 พบว่า 1.จุดความร้อนในระบบ MODIS จำนวน 1,167 จุด สูงสุดที่อำเภอแม่สะเรียง จำนวน 312 จุด 2.จุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 13,323 จุด สูงสุดที่อำเภอแม่สะเรียง 3,397 จุด 3.คุณภาพอากาศประจำวันที่ 2 เมษายน 2563 ค่า PM2.5 เท่ากับ 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังลุกอย่างต่อเนื่อง ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังลุกอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. นายศรแก้ว ประจักษ์เมธี นายก อบต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางอบต.ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก บริเวณจุดชมวิวบ้านแม่ลาหลวง ติดทางหลวง 108 ห่างจากบ้านแม่ลาหลวงไปทางทิศเหนือประมาณ 1กม. จึงได้สั่งการให้รถดับเพลิงออกไปทำการดับไฟ เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไปถึง พบว่าไฟกำลังไหม้ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ซึ่งเป็นอาคารชั่วคราวมุงด้วยใบตองตึง หรือใบพลวง อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ได้พยายามสกัดไม่ไฟจากต้นเพลิงดังกล่าวลุกลามไปติดอาคารประชาสัมพันธ์ที่อยู่ติดกัน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังลุกอย่างต่อเนื่อง ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังลุกอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบสวนทราบว่า ต้นเพลิงเกิดจากมีไฟไหม้ป่าข้างทางที่เป็นสวนข้าวโพดลุกลามขึ้นมาหาอาคารดังกล่าว ประกอบกับ มีเชื้อเพลิงเป็นหญ้าแห้งและลมกรรโชกแรงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นจุดที่เพลิงไหม้เป็น อาคารเป็นไม้ไผ่ทั้งหลังและสินค้าเป็นพวกผ้าทอทำให้เกิดการปะทุอย่างหนัก รถน้ำไม่สามารถสกัดไฟได้ ทั้งนี้สถานที่จุดชมวิวดังกล่าว เป็นทรัพย์สิน ( อาคารทั้งหมด ) ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลาหลวง

related