svasdssvasds

ปรับจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา-ไก่ แจกจ่ายให้ อส.

ปรับจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา-ไก่ แจกจ่ายให้ อส.

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปรับจวนใจกลางเมือง ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ คลังอาหารกินเองและแจกจ่ายให้ อส.

วันนี้ (21 เม.ย. 63) - ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ในฐานะเจ้าบ้าน เปิดจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองอุตรดิตถ์ นำหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอจาก 9 อำเภอและตัวแทนภาคเอกชน เกษตรกร จังหวัดอุตรดิตถ์ ชมแปลงผัก บ่อปลา และเล้าไก่ ที่ได้ปรับพื้นที่ว่าง 2 งานภายในจวน และบ้านพัก ป้อมยาม ที่ไม่ได้งานเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่พันธุ์เนื้อ เลี้ยงปลาดุก ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ มาได้กว่า 1 ปี ซึ่งมีผลผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นคลังอาหารปลอดภัยไว้รับประทานเอง และ แจกจ่ายให้ อส. ที่ประจำอยู่ในจวนฯนำไปรับประทาน ลดภาระค่าครองชีพ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9

ปรับจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา-ไก่ แจกจ่ายให้ อส.

นายธนกร ได้นำชมแปลงผักนานาชนิด ทั้งผักสวนครัวทุกชนิดที่กินได้ และผักที่อยู่ในกระแสขายดีราคาค่อนข้างแพงในท้องตลาด เช่น คะน้าเม็กซิโก รวมไปถึงผักหวาน ส่วนผลไม้ไทยปลูกรอบจวน อย่างละ 2-3 ต้น และได้ปรับใต้ถุนบ้านพัก ที่ไม่ได้ใช้งานเป็นเล้าไก่ เพาะพันธุ์ไก่ดำ ซึ่งหายาก เป็นต้นแบบให้ประชาชนที่สนใจ ศึกษาเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ จากจากเลี้ยงไก่ไข่และไก่เนื้อ เลี้ยงปลาดุก และปรับป้อมยามหลังเก่า เก็บอุปกรณ์และฟางข้าว ทั้งนี้ใช้พื้นที่จวน อย่างคุ้มค่า ทั้งนี้ใช้พื้นที่จวนว่าง 2 งานอย่างคุ้มค่าปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ได้มากกว่า 60 ชนิด โดยทั้งปลูกลงดินเดิม และใส่กระถาง ยางรถยนต์และถังพลาสติกเก่าชำรุด

ปรับจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา-ไก่ แจกจ่ายให้ อส. ปรับจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา-ไก่ แจกจ่ายให้ อส.

“โดยจะตื่นแต่เช้า และ หลังเลิกงานที่ว่างเว้นงานราชการให้อาหารสัตว์ทุกชนิดที่เลี้ยงไว้ รดน้ำพืชผักสวนครัว เวลาที่อยู่ในแปลงผักเป็นช่วงที่มีสมาธิเพราะสีเขียวธรรมชาติ สดชื่น ทำให้สมองปลอดโปร่ง และกลับมาคิดงานด้านบริหารได้ดี พร้อมๆกับสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดี ได้การออกกำลังกาย และปฏิเสธ ไม่ได้ว่าลดค่าครองชีพ เพราะมีแหล่งอาหารปลอดภัยอยู่ในบ้าน และอนุญาตให้ อส. ประจำจวน นำผลผลิตไปรับประทานในครอบครัวได้ด้วย และพยายามที่จะบอกถึงข้อดี หากสร้างคลังอาหารได้ด้วยตัวเอง” นายธนากร กล่าว

ปรับจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา-ไก่ แจกจ่ายให้ อส. ปรับจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา-ไก่ แจกจ่ายให้ อส.

นายธนากร กล่าวว่า ยิ่งในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ มีเวลาทุกครอบครัวปรับพื้นที่ว่างหันมาสร้างปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเอง ผักบางชนิดปลูก 20 วันเก็บรับประทานได้ บางชนิดปลูกครั้งเดียวเก็บได้ตลอด ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุตรดิตถ์ จัดทำโครงการ “ปลูกผักสวนครัว พืชอายุสั้น สร้างความมั่นคงทางอาหาร” เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยการส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเอง สร้างความมั่นคงทางอาหาร ภายในระยะเวลา 90 วัน นับตั้งเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 อันเป็นการส่งเสริมให้ประชาชน พึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จังหวัดอุตรดิตถ์จัดมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว ให้กับทางเกษตรกรทุกอำเภอ เพื่อส่งต่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 613 หมู่บ้าน

ปรับจวนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ปลูกผัก เลี้ยงปลา-ไก่ แจกจ่ายให้ อส.

related