svasdssvasds

ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว

ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้า ตรวจสอบความพร้อมของถ้ำปลา ในวนอุทยานถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ก่อนเปิดแหล่งท่องเที่ยว อีกครั้ง

ถ้ำปลา วันนี้ (27 มิ.ย. 63) - นายสุวงพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นพ. ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้าตรวจเยี่ยมและดูความพร้อมภายในวนอุทยานถ้ำปลา ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ก่อนที่จะเปิดให้นักเที่ยวเข้าชมปลาพลวงขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในถ้ำ หรือพักผ่อนหย่อนใจภายในวนอุทยานถ้ำปลาในวันที่ 1 ก.ค. 2563 นี้ หลังจากที่ปิดชั่วคราวมานานกว่า 3 เดือนจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว

โดยมีนายกฤษฏา แก้วบุตร หัวหน้าวนอุทยานถ้ำปลา - ผาเสื่อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำเยี่ยมชมดูสภาพการฟื้นฟูทางธรรมชาติของวนอุทยานถ้ำปลา การเตรียมพร้อมของบุคลากร และเครื่องมืออุปกรณ์ในการดำเนินตามมาตรการป้องกันเชื่อโควิด-19 ให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข รองรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบ New Normal ประกอบด้วย การเช็คอิน เช็กเอ้าท์ ผ่านแอปพลิคเคชั่นไทยชนะ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย การสวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม ขณะเข้าไปเที่ยวชมภายในวนอุทยาน ฯ ตลอดจนการปฏิบัติตามระเบียบของอุทยาน ฯ ในการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมต่างๆ

ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว

นายสุวงพงศ์ ฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวหลังจากเยี่ยมชมภายในอุทยานถ้ำปลาแล้วว่า “ ขณะนี้อุทยานถ้ำปลามีความพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวแล้วประมาณ 90 % มีการวางมาตรการป้องกันโรคได้ตามมาตรฐานของกระทาวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการจัดทำโปรแกรมแอปพลิคเคชั่นไทยชนะ ไว้ตรวจสอบนักท่องเที่ยว ขณะที่ภายในวนอุทยานถ้ำปลา หลังจากปิดมานานหลายเดือนสภาพทางธรรมชาติมีการฟื้นฟูจากเดิมเป็นอย่างมาก มีปลาสีทองและสีฟ้าว่ายน้ำไปมาสลับสวยงาม แต่ละตัวมีน้ำหนัก 7 – 8 กิโลกรัม ผู้คนขนานนามให้ว่าเป็นปลารักษาศีล เพราะทานแต่ผักและพืชเป็นอาหาร ไม่เคยทานเนื้อ หลังจากเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 63 เป็นต้นไป ก็อยากให้นักท่องเที่ยวได้พากันแวะมาเที่ยวชม นอกจากนี้ทางจังหวัดจะมีการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอปอย่างหลากหลายเพิ่มขึ้นในแหล่งท่องเที่ยววนอุทยานถ้ำปลา เพื่อเป็นเพิ่มความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน โดยสินค้าที่มาวางจำหน่ายจะต้องมีความสอดคล้องกับความเป็นธรรมชาติของถ้ำปลาด้วย

ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว

สำหรับแหล่งท่องเที่ยววนอุทยานถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน จุดเด่นคือมีน้ำใสสะอาดไหลออกมาจากใต้ถ้ำตลอดทั้งปี โดยที่ไม่มีใครทราบว่าแหล่งน้ำนั้นมาจากที่ใด และจะมีปลาขนาดใหญ่อาศัยไว้อยู่แหล่งน้ำในถ้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านเชื่อเป็นปลาศักดิ์สิทธิ์เฝ้าถ้ำ โดยนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางไปเที่ยวชมในแต่ละปีประมาณ 80,000 - 100,000 คน โดยคนไทยมีการเก็บค่าเข้าชม 10 - 20 บาท และชาวต่างชาติ 50 - 100 บาทในปี 2562 ที่ผ่านมาสามารถเก็บค่าเข้าชมได้ 2,492,636 บาท

ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว ถ้ำปลาพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยว

related