svasdssvasds

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ

ครูคณิตศาสตร์สาว ปรับที่นาพ่อแม่ ปลูก “ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง” หน่อไม้สายพันธุ์ใหม่ที่มีคุณสมบัติพิเศษ หวาน หอม กรอบ อร่อย กินไม่ปวดข้อ แถมทำได้ทั้งของคาว ของหวาน ให้ผลผลิตทั้งปี ไม่พอขาย

วันนี้ (7 ก.ค. 63) - น.ส.วิริรดาภรณ์ ลาบรรหา คุณครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนท่าปลาอนุสรณ์ 1 ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ อายุ 32 ปี นับเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงอีกหนึ่งราย ที่ขอใช้เวลาว่าง วันหยุด ผันตัวเองเป็นเกษตรกร เพื่อเดินตามอาชีพของพ่อแม่ ด้วยการปรับที่นา 4 ไร่ ให้เป็น “ไร่สองพี่น้อง” หมู่ 9 บ้านนาตารอด ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ หลังพ่อแม่ปลูกข้าวขาดทุน หากฝืนทำต่อไปอาจเกิดภาวะหนี้สิน ด้วยเป็นคนรุ่นใหม่ จึงศึกษาข้อมูลและช่องทางการตลาด สรรหาพืชที่จะปลูก ทั้งให้เกิดความแตกต่าง ให้ผลผลิตได้ตลอดปี ที่สำคัญดูแลง่ายเนื่องจากตัวเองมีงานประจำ จึงตัดสินใจปลูก “ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง”

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ

น.ส.วิริรดาภรณ์ หรือ ครูบรู กล่าวว่า ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง เป็นหน่อไม้สายพันธุ์ใหม่ที่มีคุณสมบัติพิเศษ หวาน หอม กรอบ อร่อย ที่น่าทึ่ง คือ รับประทานสดๆ ได้ โดยไม่ต้องทำให้สุกและไม่ขมเหมือนหน่อไม้ทั่วๆไป สามารถรับประทานดิบเหมือนผักสดได้ คนที่เป็นโรคเก๊า โรคปวดข้อ ก็สามารถรับประทานได้เพราะไม่มีไซยาไนด์

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ

ทั้งนี้ ปรับที่นา 4 ไร่ ปลูกแบบยกร่อง แปลงหน้ากว้าง 3 เมตร ความห่างของก่อไผ่ 2.5 เมตร และความห่างแต่ละแปลง 2 เมตร และยกร่อง หรือขุดให้ลึกประมาณ 2 เมตรเพื่อเป็นที่เก็บน้ำ ปัจจุบันนำปูนามาเลี้ยงระหว่างแปลงไว้ด้วย ปลูกแค่ 8 เดือนก็เริ่มเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ดูแลง่าย ไม่มีโรคแมลงรบกวน และเป็นไผ่ไม้สูงมาก เมื่อโตแต่ละกอจะโน้มเข้าหากัน กลายเป็น “อุโมงค์ไผ่” ที่สวยงาม ต่อยอดเป็นแหล่งเช็คอินและท่องเที่ยวแห่งใหม่ได้ในอนาคต

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ

ครูบรู กล่าวว่า ลงทุนครั้งเดียว ให้ผลผลิตยาวๆ ขายหน่อสดกิโลกรัมละ 60 บาท และขยายกิ่งพันธุ์ขายตามขนาดเบอร์ เริ่มต้นกล้าละ 100 บาท ปัจจุบันผลผลิตและกิ่งพันธุ์ขายดี ไม่พอขาย เนื่องจากมีลูกค้าสั่งอย่างต่อเนื่อง นับเป็นอาชีพเสริมของราชการตัวเล็กๆที่รายได้อาจมากกว่าเงินเดือน

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง ด้วยคุณสมบัติ หวาน กรอบ ทานดิบได้ จึงสามารถทำเมนูได้หลากหลาย ทั้งต้ม ยำ ผัด แกง แบบไม่ต้องต้มหน่อไม้แล้วเทน้ำทิ้ง เพราะไม่มีความขม และเป็นหน่อไม้ที่สุกง่ายเพียง 5 นาที และที่ทึ่งสุดๆ สามารถทำเป็นของหวาน เช่น ทับทิมกรอบหน่อไม้ เมนูสุขภาพ สลัดผักหน่อไม้สด และส้มตำหน่อไม้ แบบกลิ่นปลาร้าหอมยั่วๆ ใช้หน่อไม้แทนมะละกอ ได้อย่างลงตัว กลายเป็นที่ต้องลอง ที่ไร่สองพี่น้อง เลขที่ 78/1 หมู่ หมู่ 9 บ้านนาตารอด ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง กินไม่ปวดข้อ

related