svasdssvasds

"ซินลากู" ถล่มเวียงป่าเป้า ล่าสุดทำถนนขาดเพิ่มอีก

เวียงป่าเป้า ยังรับชะตากรรมจากอิทธิพล "ซินลากู" ต่อเนื่องล่าสุดถนนขาดเพิ่มติดต่อกันเป็นวันที่ 2 กู้ภัยและเจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือป้องกันอันตราย

 

หลังจากที่น้ำป่าได้ไหลทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ของ อ.เวียงเป่าเป้า จ.เชียงราย เนื่องจากพายุดิเปรสชั่นซินลากูเคลื่อนตัวผ่าน โดยยังคงมีน้ำท่วมขังในหลายจุดโดยเฉพาะบริเวณหมู่บ้านหนองยาว หมู่ 14 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า ซึ่งเป็นที่ลุ่มโดยพบว่าน้ำได้เข้าล้อมรอบพื้นที่ชุมชนและอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว โดย ทางอาสาสมัครสมาคมกู้ภัยอัมรินทร์ใต้ตอบโต้ภัยพิบัติเชียงราย สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย และกู้ภัยอื่นๆ กว่า 30 คน ได้ระดมกำลังกันเข้าไปช่วยเหลือผู้ปที่ติดอยู่ภายในอาคารของห้างหุ้นส่วนจำกัด แห่งหนึ่งที่ไม่สามารถออกมาภายนอกได้และต้องติดอยู่ภายในอาคารจำนวน 6-7 คน โดยมีผู้สูงอายุและเนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราดทำให้คนในบ้านไม่ได้รับประทานอาหารเลยตลอดระยะเวลา 8 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จึงได้มอบน้ำและอาหารให้ยังชีพอยู่ภายในก่อนจะเร่งอพยพออกมาด้วยเรือยางและเชือกลากด้วยความยากลำบาก

นายพงศกร สวามิภักดิ์ นายกสมาคมกู้ภัยอัมรินทร์ใต้ตอบโต้ภัยพิบัติเชียงราย กล่าวว่ากระแสน้ำที่ไหลผ่านด้านหน้าอาคารดังกล่าวเชี่ยวกราดและลึกทำให้เข้าไปช่วยเหลือได้ยากและต้องใช้เวลานาน ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ขวางทางน้ำเอาไว้เพื่อให้กระแสน้ำเบาลงจึงสามารถใช้เชือกและเรือเข้าไปช่วยเหลือผู้ติดอยู่ภายในออกมาได้ในช่วงเย็นแล้วจำนวน 4 คนและกลางคืนก็ช่วยเหลือออกมาได้อีก 2 คน คงเหลือที่อยู่ภายในอีกเพียง 1 คน ซึ่งก็จะระดมกำลังกันช่วยเหลือในวันนี้

ด้าน พ.ต.อ.ประหยัด สิงสิน ผกก.สภ.เวียงป่าเป้า มอบหมายให้งานจราจรโดย ร.ต.อ.นรภัทร ทองดี รอง.สวปฯ และชุดปฏิบัติงาน ได้ร่วม ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครกู้ภัย ฯลฯ ร่วมกันปิดถนนบนถนนหมายเลข 118 ปากทางบ้านหนองยาวใกล้กับจุดที่ถนนยังถูกน้ำท่วมจนใช้สัญจรผ่านไปมาไม่ได้ตลอดทั้งคืน ขณะที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 37 ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ ได้จัดกำลังพลทหารพร้อมยุทโธปกรณ์และยานพาหนะที่สูงเกินระดับน้ำท่วมเข้าไปช่วยผู้ประสบอุทกภัยเรื่องการย้ายผู้คนโดยเฉพาะผู้สูงอายุไปยังที่ปลอดภัย แจกจ่ายอาหาร และน้ำดื่มตามบ้านเรือนที่ระดับน้ำยังขึ้นสูงและ ก่อกระสอบทรายกั้นทางน้ำตามจุดต่างๆ

กระทั่งในช่วงเช้าวันที่ 4 ส.ค.พบว่าระดับน้ำยังคงทรงตัวและบางจุดมีน้ำไหลเชี่ยวเนื่องจากน้ำจากเทือกเขาดอยนางแก้วและดอยขุนลาว อุทยานแห่งชาติขุนแจ ยังคงไหลลงมาเพราะปริมาณน้ำฝนของวันก่อนยังคงค้างอยู่บนเขา นอกจากนี้พบว่าน้ำจากแม่น้ำขุนลาวพัดเอาถนนเชื่อมระหว่าง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย กับหลายหมู่บ้านพื้นที่บ้านสันติสุข หมู่ 1 ต.เวียง ขาดเป็นช่องประมาณ 5 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เลี่ยงเส้นทางดังกล่าวเพิ่ม จากเดิมที่มีถนนขาดในท้องถิ่นหลายจุดโดยเฉพาะจุดก่อสร้างสะพานบนถนนหมายเลข 118 สายหลักเชื่อม จ.เชียงราย-เชียงใหม่ ใกล้ด่านตรวจบ้านแม่โถ ต.แม่เจดีย์ใหม่ และทำให้หมู่บ้านจำนวน 9 หมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านแม่ปูนล่าง บ้านแม่ปูนน้อย บ้านห้วยมะเดื่อ บ้านห้วยไร่ โดยไม่สามารถสัญจรเชื่อมโยงกับภายนอกได้ โดยทางจังหวัดคาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมระดับน้ำอาจจะลดลงในวันเดียวกันเพื่อจะได้เข้าไปซ่อมแซมให้สามารถใช้ทางเบี่ยงสัญจรได้ต่อไป

related