svasdssvasds

ภาคประชาชน จี้ย้ายพ่อเมืองขอนแก่นเซ่นหนังสือ"แก้โง่"

ภาคประชาชน จี้ย้ายพ่อเมืองขอนแก่นเซ่นหนังสือ"แก้โง่"

ภาคพลเมืองขอนแก่น จี้ “บิ๊กตู่” ย้าย ผวจ.ขอนแก่น,รองผู้ว่าฯ,คนทำหนังสือฯ เชิญประชุมรับคณะฯตรวจราชการในหัวข้อ“ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ชี้ผิดร้ายแรง ละเมิดสิทธิมนุษยชนคนขอนแก่นและคนไทยทั้งประเทศอย่างชัดเจน ย้ำชัดระดับผู้บริหารควรมีวุฒิภาวะมากกว่านี้

นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการและที่ปรึกษา องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองขอนแก่น เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น ในฐานะพลเมืองชาวขอนแก่น เพื่อให้นายกรัฐมนตรีซึ่งมีอำนาจและเป็นผู้บริหารสูงสุดของประเทศไทย มีคำสั่งย้ายนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น,นาย สุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น และนางพรทิพย์ ขำชื่น หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ออกจากพื้นที่ เพื่อรับผิดชอบกรณีทำเอกสารเชิญหน่วยงานต่างๆในจังหวัดประชุม เพื่อเตรียมความพร้อม ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะไปตรวจราชการและพบปะกับประชาชนชาวขอนแก่นในหัวข้อ“ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”โดยลงรับหนังสือในระบบราชการและต้องการให้ส่งเรื่องไปยังรัฐบาลเพื่อหาคำตอบและความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้สรุปเรื่องและผลการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือคำสั่งใดๆจากนายกรัฐมนตรี รายงานข้อสรุปเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อแจ้งต่อประชาชนได้รับทราบด้วย

ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งและภาคีเครือข่ายภาคพลเมือง ต้องการเรียกร้องถึงความเป็นธรรมจากการกระทำของผู้บริหารจังหวัด ที่แสดงให้เห็นถึงการขาดภาวะผู้นำ ความรับผิดชอบ เพราะในเอกสารที่เป็นหลักฐานสำคัญนี้นั้นยืนยันชัดเจนว่า ผู้บริหารจังหวัดขอนแก่นกำลังมองว่าคนขอนแก่นเป็นเช่นไร จนกลายเป็นเอกสารหลักฐานให้กับนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่พบปะประชาชน อีกทั้งการกระทำยังขัดต่อหลักธรรมภิบาลในการบริหารประเทชัดเจน ซึ่งต้องแสดงออกถึงความรับผิดชอบ ภาคพลเมืองและภาคประชาสังคม จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจในการบริหารประเทศ ย้ายบุคคลทั้ง 3 ออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อลดกระแสและแรงเสียดทานในการทำงานระหว่างข้าราชการกับประชาชน ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

     “ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งถือเป็นผู้บริหารสูงสุดในระดับจังหวัด หลายคนแสดงออกให้เห็นถึงความรับผิดชอบ หลายคนแสดงออกซึ่งความรัก ความสามัคคีและการทำหน้าที่ในฐานะนักปกครอง แต่ขอนแก่นกับคิดและกระทำการในลักษณะดังกล่าวขึ้น และยังคงมากล่าวหาประชาชนภายใต้การดูแลว่าโง่ จากการจัดทำหัวข้อให้นายกรัฐมนตรีนั้นลงพื้นที่มาพบปะและตรวจราชการ ที่ว่าทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่ เรื่องนี้ต้องมีคำตอบและจะเงียบหายไปไม่ได้ เพราะเป็นการดูถูก เหยียดหยามชัดเจน ดังนั้นในหนังสือร้องเรียนที่ส่งตรงถึงท่านผู้นำสูงสุดของประเทศ ใน 4 ข้อเรียกร้อง คือข้อ 1-3 เรียกร้องให้ปรับย้ายผู้ว่าฯ,รองผู้ว่าฯและคนทำหนังสืออกจากพื้นที่ และข้อสุดท้าย คือการมีคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีมายังกระทรวงมหาดไทยในฐานะต้นสังกัดของบุคคลทั้ง 3 ทำการสอบสวนเอาผิดทางวินัยกับบุคคลทั้ง 3 เพื่อให้ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับข้าราชการคนอื่นๆอีกต่อไป”

ขณะที่นายชัยชนะ ทัศนิยม ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายองค์กรต่อต้านคอรัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การที่ระดับผู้ว่าฯ หรือรองผู้ว่าฯ มาตอบกับสังคมว่าเป็นการลงนามในหนังสือคำสั่ง โดยไม่มีการตรวจสอบเอกสาร การกระทำในลักษณะเช่นนี้ ผู้นำสามารถทำได้หรือไม่ จะมาบอกว่าเอกสารเยอะ เลยไม่ได้ตรวจ ประเด็นนี้ฟังไม่ขึ้น และที่สำคัญคือหนังสือทางราชการที่เป็นการใช้งานเพื่อเตรียมการรับผู้นำประเทศ ในลักษณะเช่นนี้ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่จังหวัดก็ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นจนได้ ดังนั้นเรื่องนี้ต้องมีการแสดงความรับผิดชอบ เพราะคนขอนแก่นและคนไทยทั้งประเทศ ไม่ได้โง่ ตามที่ทางจังหวัดนั้นระบุเป็นเอกสาร

related