svasdssvasds

แม่ใจสลาย! ลูกสาว 7 ขวบ ตับอักเสบตาย

แม่ใจสลาย! ลูกสาว 7 ขวบ ตับอักเสบตาย

แม่ใจสลาย! ลูกสาว 7 ขวบ ป่วยตับอักเสบตาย หลังป่วยนานนับเดือน แต่ย้ายโรงพยาบาลไม่ได้ เพราะความไม่พร้อม

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “วิลาวรรณ ติ๊ก ดอนหาเทา” โพสต์ข้อความ หวังเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้กับผู้ปกครองรายอื่นเห็น หลังจากลูกสาว ด.ญ.ชนกานต์ สุทธิประภา หรือ น้องมิลค์ อายุ 7 ขวบ เสียชีวิตด้วยโรคตับวาย โดยตั้งข้อสังเกตหลายอย่าง ถึงวิธีการรักษาของแพทย์  เริ่มจาก วันที่ 5 มี.ค. น้องมิลค์ มีไข้และปวดท้องอย่างรุนแรง ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประจำอำเภอ ก่อนถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลจังหวัด และส่งต่อไปที่โรงพยาบาลในจังหวัดขอนแก่นในนาทีวิกฤติ ทั้งที่ก่อนหน้านี้อยากให้ส่งต่อไปรักษา แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากความไม่พร้อมของเครื่องมือทางการแพทย์และสถานที่

แม่ใจสลาย! ลูกสาว 7 ขวบ ตับอักเสบตาย

 

ตลอดระยะเวลาการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัด แพทย์ได้รักษาตามอาการ  ด้วยการฉีดยาแก้ปวด และยาแก้ท้องอืด อยู่กว่า 10 วัน จนน้องมิลค์ อาการทรุดหนัก และเสียชีวิตในที่สุด  จึงได้โพสต์ข้อความเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ปกครอง รวมทั้งแพทย์ พยาบาล และผู้เกี่ยวข้อง ให้ใส่ใจในการรักษาคนไข้ เพื่อจะได้ไม่เกิดความสูญเสียขึ้น เหมือนกับ น้องมิลค์

แม่ใจสลาย! ลูกสาว 7 ขวบ ตับอักเสบตาย

วันนี้ ( 29 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านเลขที่ 109 หมู่ 8 บ้านแห่เหนือ ต.หนองบอน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม สถานที่จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ น้องมิลค์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีญาติ  เพื่อนบ้าน รวมทั้งครูพาเพื่อนนักเรียนมาร่วมงานด้วยความอาลัย

น.ส.วิลาวรรณ ดอนหาเทา อายุ 25 ปี แม่น้องมิลค์ บอกว่า แพทย์วินิจฉัยว่าลูกสาวเสียชีวิตด้วยอาการตับวาย  แต่ตัวเองมีคำถามคาใจมากมายถึงการรักษาของแพทย์ตามที่ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก เพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์ให้แพทย์ พยาบาล หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องใส่ใจในการรักษาดูแลคนไข้ให้มากกว่านี้

แม่ใจสลาย! ลูกสาว 7 ขวบ ตับอักเสบตาย

ก่อนหน้านี้ลูกสาวของตัวเอง เป็นเด็กปกติ ร่าเริงดี ไม่เคยมีอาการใดๆ บ่งบอกว่าเป็นโรคตับอักเสบ  ที่ผ่านมาคิดว่าหมอคงรักษาไปตามขั้นตอน แต่อาการของลูกทรุดลงเรื่อยๆ จนเสียชีวิตในที่สุด โดยตัวเองเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เพิ่งเลิกกับสามีเมื่อ 4 เดือนก่อน ต้องทำงานเลี้ยงลูกคนเดียวตามลำพัง  หากชาติหน้ามีจริง อยากให้น้องมิลค์เกิดมาเป็นลูกอีก สำหรับศพของน้องมิลค์ จะฌาปนกิจที่วัดบ้านแห่เหนือ ต.หนองบอน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ในวันที่ 1 เมษายนนี้

related