svasdssvasds

เตือน! 5 จังหวัด ไข้เลือดออกระบาด พบตายแล้ว 1

เตือน! 5 จังหวัด ไข้เลือดออกระบาด พบตายแล้ว 1

แม่สะเรียง พบไข้เลือดออกระบาด ขณะที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี เตือนอากาศแปรปรวนไข้เลือดออกระบาด 4 เดือนพบตายแล้ว 1 ราย

(4 พ.ค.2561) นายแพทย์ดนัย เจียรกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า สภาพอากาศแปรปรวนในช่วงนี้ มีฝนตกสลับกับอากาศร้อน ทำให้โรคไข้เลือดออกระบาดมากกว่าปกติ  เนื่องจากสภาพอากาศเหมาะสมให้ยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรควางไข่ได้เร็วขึ้น และไข่เติบโตเป็นตัวแก่มีอายุสั้น ทำให้เชื้อแพร่ได้เร็ว

ข้อมูลจากกลุ่มระบาดวิทยาและข่าวกรอง รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่รับผิดชอบเขตสุขภาพที่ 10 จำนวน 5 จังหวัด คือ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร และอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 30 เม.ย. 2561 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกรวม 199 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยกลุ่มเสี่ยงที่พบมากคือ อายุ 10-14  ปี

เตือน! 5 จังหวัด ไข้เลือดออกระบาด พบตายแล้ว 1

เช่นเดียวกับที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน  นายดำรงค์ นันยบุตร สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออก เริ่มระบาด ล่าสุด พบผู้ป่วยแล้ว 6 ราย ใน ต.ป่าแป๋ 2 ราย ต.แม่สะเรียง 2 ราย ต.แม่เหาะ 1ราย  และ ต.บ้านกาศ 1 ราย   สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับอำเภอแม่สะเรียง ร่วมทำเอ็มโอยูกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 ประธานชมรม อสม.กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน จำนวน 77 หมู่บ้าน  โดยการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day 5ส (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย) และ 3ก (เก็บบ้านให้สะอาดปลอดโปร่ง เก็บขยะกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เก็บน้ำไม่ให้ยุงลายวางไข่) เป็นประจำสัปดาห์ละครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2561 ตลอดจนร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและการกำจัดยุงลายซึ่งเป็นพานะนำโรค เพื่อลดอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ให้น้อยที่สุด

เตือน! 5 จังหวัด ไข้เลือดออกระบาด พบตายแล้ว 1

related