svasdssvasds

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำตลอดลำน้ำชีรับมือน้ำหลาก

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำตลอดลำน้ำชีรับมือน้ำหลาก

กรมชลประทานตั้งเครื่องสูบน้ำตลอดแนวแม่น้ำชี รับมือสถานการณ์น้ำหลากหลังภาคอีสานฝนตกต่อเนื่อง

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ประชุมร่วมผู้บริหารในสังกัดกรมชลประทานที่ปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 6 เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่รับมือช่วงฤดูฝนปีนี้

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำตลอดลำน้ำชีรับมือน้ำหลาก นายทองเปลว กล่าวว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำและปริมาณน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากเดือนพฤษภาคมมีปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ไม่มากนัก แต่จากการประเมินสถานการณ์น้ำภาพรวมในปัจจุบันพบว่าเดือนกรกฎาคมจะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปกติถึงร้อยละ 20 โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี ที่ต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จึงได้สั่งการและเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทุกฝ่าย ขอให้บริหารจัดการน้ำอย่างเต็มที่ซึ่งในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานชลประทานที่ 6 แห่งนี้ ครอบคลุมพื้นที่ จ.ขอนแก่น, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, กาฬสินธุ์และ จ.ชัยภูมิ ซึ่งจัดเป็นพื้นที่ต้นน้ำและกลางน้ำที่สำคัญของภาคอีสาน ที่จะต้องเฝ้าระวังน้ำในแม่น้ำชี,แม่น้ำมูลและแม่น้ำพองให้มีปริมาณที่พอเหมาะ หากพบว่ามีปริมาณเกินระดับที่คาดการณ์ไว้ให้มีการพร่องน้ำทันที

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำตลอดลำน้ำชีรับมือน้ำหลาก สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานชลประทานที่ 6 พบว่าที่เขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนลำปาวมีปริมาณไม่เกินคาดหมาย ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 68 แห่ง พบว่ามีเพียงแห่งเดียวคืออ่างเก็บน้ำห้วยเสียว จ. ขอนแก่น มีปริมาณมากกว่า 80% แต่ไม่มีผลกระทบกับพื้นที่ทางการเกษตร เพราะขณะนี้ได้พร่องน้ำไปบางส่วนแล้ว ขณะที่ปริมาณน้ำในลำน้ำชี พบว่ายังสามารถรองรับได้มาก เนื่องจากขณะนี้มีน้ำไหลผ่านเพียง 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทางสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เครื่องผลักดันน้ำและเครื่องจักรต่างๆติดตั้งเตรียมพร้อมไว้ในจุดเสี่ยงแล้ว พร้อมกันนี้ ยังได้ติดตั้งธงสัญลักษณ์ที่เป็นการแจ้งเตือนสถานการณ์อีกด้วย

related