svasdssvasds

จะอยู่กันแบบไหน? สาวขอนแก่นโอด น้ำประปาดำทะมึน

จะอยู่กันแบบไหน? สาวขอนแก่นโอด น้ำประปาดำทะมึน

สาวขอนแก่น แชร์ภาพ น้ำประปาสีดำ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขอย่างถาวร หลังชาวบ้าน ต้องใช้ถุงเท้ามากรองน้ำเพื่อประทังความเดือดร้อน 

วันนี้ (28 พ.ค. 2561) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ บ.กุดทิง ม.4 ต.บ้านโนน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังใช้เฟชบุคชื่อ Nitikan Samana  โพสต์คลิปวีดีโอความยาวประมาณ 30 วินาที ภาพน้ำประปาที่ไหลออกมาจากก๊อกน้ำ เป็นสีดำสนิท พร้อมข้อความระบุว่า “นี่คือน้ำประปาจริงๆๆน้ำที่บ้านเราเอง น่าใช้มาก ไม่รู้นะบ้านอื่นมีปัญหาน้ำประปาแบบนี้ไหมบ้านนี้เป็นแบบนี้ตลอด# วอนนายกช่วยด้วย”

จะอยู่กันแบบไหน? สาวขอนแก่นโอด น้ำประปาดำทะมึน

น.ส.นิติกานต์ สมณะ ผู้โพสต์คลิปวิดีโอดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานที่ผ่านมา ( 27 พ.ค.) ได้เปิดน้ำจากก๊อกน้ำเพื่อจะล้างหน้า ล้างมือ ปรากฏว่าน้ำประปาที่ไหลออกมาเป็นสีดำข้น มีกลิ่นเหม็นคาว จึงได้ถ่ายภาพ ถ่ายคลิป โพสต์ลงในเฟชบุคส่วนตัว และแชร์ในเพจต่างๆ เพื่อต้องการสื่อไปให้ถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบมาแก้ไขปัญหาน้ำประปาสีดำ เพราะระบบประปาที่ชาวบ้านใช้นั้นเป็นประปาหมู่บ้าน ที่สูบน้ำจากคลองและหนองน้ำสาธารณะส่งมาให้ชาวบ้านใช้กัน

จะอยู่กันแบบไหน? สาวขอนแก่นโอด น้ำประปาดำทะมึน

"วันนี้ไม่ดำแล้ว แต่มีสีขุ่นและเศษฝุ่นไหลปนออกมากับน้ำประปา ที่ผ่านมาได้แจ้งไปยังผู้นำชุมชนหลายครั้ง เพราะพื้นที่บ้านกุดทิงแห่งนี้เกิดปัญหาแบบนี้มานานหลายปีแล้ว แต่เป็นหนักจนถึงขั้นสีดำเมื่อวานที่ผ่านมา แม้จะมีเจ้าหน้าที่บอกว่าแก้ไขแล้ว แต่ปัญหาดังกล่าวก็ไม่มีทีว่าจะจะดีขึ้นแม้แต่น้อย"

น.ส.นิติกานต์ บอกต่ออีกว่า การแก้ปัญหาที่ผ่านมาคือครอบครัว ซื้อน้ำถังๆละ 10 บาทมาไว้อาบ และเอาไว้ทำกับข้าว พร้อมทั้งนำถุงเท้ามากรองเศษฝุ่นที่จะไหลมากับน้ำออกจากสายยาง แม้ว่าจะกรองแล้วก็ยังมีเศษฝุ่นเล็กๆติดออกมาเช่นเดิม จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและถาวรด้วย

จะอยู่กันแบบไหน? สาวขอนแก่นโอด น้ำประปาดำทะมึน

เช่นเดียวกันกับ นางมา โนนทิง อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่บ้านเดียวกัน เล่าว่า ทุกครั้งที่ใช้น้ำประปาอาบและซักผ้าให้หลานๆ หลานจะเกิดอาการแพ้และคัน เป็นผื่นทั้งตัว จึงแก้ปัญหาด้วยการซื้อน้ำถังมาใช้อาบและซักผ้า ถังละ 10 บาท จนทางผู้ประกอบการขายน้ำถังจัดโปรโมชั่นให้โดยซื้อ 10 ถัง แถมฟรี 1 ถัง

ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้านหลายหลังในพื้นที่ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ประปาสีดำ ดำมาเป็นระยะๆ  จะเรียกโอเลี้ยงหรือกาแฟ ก็คงไม่ต่างกัน แต่น้ำประปาขุ่นเป็นทุกวัน ระยะเวลากว่า 6 ปีแล้ว อยากให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบรีบแก้ไขปัญหาให้ด้วย ซึ่งโชคดีหน่อยหากมีฝนตกลงมา ชาวบ้านในพื้นที่ก็จะใช้น้ำฝนแทนอย่างเดียว

related