svasdssvasds

ยึดกล้วยไม้ข้ามด่านไทย-ลาวลักลอบส่งต่างประเทศ ไร้เงาเจ้าของ

ยึดกล้วยไม้ข้ามด่านไทย-ลาวลักลอบส่งต่างประเทศ ไร้เงาเจ้าของ

ศุลกากรหนองคาย ยึดกล้วยไม้กว่า6,000ต้นหลากหลายสายพันธุ์ พยายามลักลอบส่งออกต่างประเทศข้ามด่านพรมแดน เร่งตรวจสอบหากเป็นกล้วยไม้ป่า มีความผิดตามบัญชีไซเตส

(30 พ.ค. 61) ที่ลานเอนกประสงค์บ้านพักด่านศุลกากรหนองคาย นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร  เปิดเผยกรณีตรวจยึดกล้วยไม้หลายสายพันธุ์ ประกอบด้วย สายพันธุ์แวนด้า 2,935 ต้น, สายพันธุ์หวาย 1,450 ต้น,สายพันธุ์แกรมมาโต 300 ต้น, สายพันธุ์แปรงสีฟัน, สายพันธุ์ช้างปรับปรุง นอกจากนี้ยังมีต้นพันธุ์ทับทิม 161 ต้น ,ลำไย 31 ต้น รวมทั้งสิ้น 6,611 ต้น พร้อมด้วยฮอร์โมนบำรุงดอก 50 ชุด มูลค่าทั้งหมดประมาณ 6 แสนบาท ยึดกล้วยไม้ข้ามด่านไทย-ลาวลักลอบส่งต่างประเทศ ไร้เงาเจ้าของ

นายนิมิตร กล่าวว่า ได้ตรวจยึดใน วันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย –ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย พบลังกระดาษจำนวนมากวางปะปนอยู่กับกล่องสินค้าอุปโภคบริโภคในรถโดยสารข้ามสะพานที่กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ สอบถามไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงตรวจสอบพบว่าเป็นกล้วยไม้หลายสายพันธุ์ ซึ่งการส่งออกกล้วยไม้สามารถกระทำได้ แต่ต้องเป็นกล้วยไม้เลี้ยงและต้องขออนุญาตส่งออกกับเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในกรณีนี้เป็นการลักลอบส่งออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

ยึดกล้วยไม้ข้ามด่านไทย-ลาวลักลอบส่งต่างประเทศ ไร้เงาเจ้าของ

โดยจะทำการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นกล้วยไม้ประเภทใดบ้าง หากเป็นกล้วยไม้ป่า ก็เป็นการกระทำผิดตามบัญชีไซเตส ต้องส่งมอบให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไปดำเนินการ แต่หากเป็นกล้วยไม้เลี้ยงหรือกล้วยไม้ลูกผสม คือการนำกล้วยไม้ป่ามาเลี้ยงจนกลายเป็นพันธุ์เป็นกล้วยไม้เลี้ยง เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะทำการยึด อาจนำไปประมูลต่อเมื่อคดีสิ้นสุด

ยึดกล้วยไม้ข้ามด่านไทย-ลาวลักลอบส่งต่างประเทศ ไร้เงาเจ้าของ

ส่วนต้นพันธุ์ลำไย ที่ตรวจยึดได้ด้วยนั้น เป็นการดำเนินการตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องกำหนดชนิดและชื่อพันธุ์ของพืชให้เป็นพืชสงวน ตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ.2518 ซึ่งลำไย เป็นพืชสงวนตามบัญชีดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ขยายพันธุ์ในต่างประเทศ

related