svasdssvasds

เตือนอีสาน !! ระวังไข้เลือดออกระบาดหนัก ดับเเล้ว 3

เตือนอีสาน !! ระวังไข้เลือดออกระบาดหนัก ดับเเล้ว 3

อุบลราชธานี แพทย์เตือนระวังไข้เลือดออก หลังพบเสียชีวิตในภาคอีสานแล้ว 3 คน

นายแพทย์ดนัย เจียรกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี (สคร.10) กล่าวว่า หลังพบการระบาดของโรคไข้เลือดออก นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้ติดสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของปีนี้อย่างใกล้ชิด เพราะคาดจะมีการระบาดมากกว่าปกติ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนและมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงมีการเปิดศูนย์ใช้ติดตามสถานการณ์และควบคุมการระบาดได้ทันที เมื่อพบมีการระบาดขึ้นในพื้นที่ใด

ซึ่งข้อมูลจากสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลงกรมควบคุมโรค ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศแล้ว 11,704 ราย เสียชีวิต 16 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ได้แก่ ภาวะอ้วน เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

สำหรับในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 10 ในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสานตอนล่าง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 14 พฤษภาคมปีนี้ มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 551 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

เตือนอีสาน !! ระวังไข้เลือดออกระบาดหนัก ดับเเล้ว 3

เตือนอีสาน !! ระวังไข้เลือดออกระบาดหนัก ดับเเล้ว 3

ทั้งนี้ผู้มีโรคประจำตัวควรป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัด โดยยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง  2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่

นอกจากนี้จะสามารถป้องกันได้ถึง 3 โรค คือ 1. โรคไข้เลือดออก 2. โรคติดเชื้อไวรัสซิกา 3. ไข้ปวดข้อยุงลาย หากมีอาการไข้สูงมากโดยฉับพลัน ปวดเมื่อย หน้าตาแดง อาจมีผื่นขึ้นใต้ผิวหนังตามแขนขา ข้อพับ โดยถ้ามีไข้สูง 2-3 วันไม่หายหรือไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อรับการวินิจฉัย เพราะหากเข้ามารับการรักษาช้า เป็นสาเหตุสำคัญทำให้มีโรคแทรกซ้อนและทำให้เสียชีวิตได้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

related