svasdssvasds

เชื่ออาถรรพ์พระธาตุสามหุน ซ่อมแซมผิดผีถล่มตาย 1 เจ็บ 4

เชื่ออาถรรพ์พระธาตุสามหุน ซ่อมแซมผิดผีถล่มตาย 1 เจ็บ 4

เกิดเหตุพระธาตุ 3 หุน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ อายุกว่า 140 ปี ถล่ม ขณะบูรณะซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย และเสียชีวิต 1 คน ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์ชี้ลางบอกเหตุมีควันพุ่งขึ้นมาบนหัวพระธาตุ ก่อนจะถล่มทับคนงานก่อสร้าง เชื่อทำผิดผี

วันนี้ (4 มิ.ย. 2561) ความคืบหน้า เหตุพระธาตุที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างภายในวัดป่ากุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ทรุดตัวและถล่มลงมา มีผู้บาดเจ็บสาหัส 4 คน เสียชีวิต 1 คน

ล่าสุด นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งการให้นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ นายอำเภอกุฉินารายณ์ พร้อมด้วยนายโสภณ เจริญพร หัวหน้าปภ.สาขากุฉินารายณ์ นายภิรมณ์ อุทรักษ์ นายกอบต.กุดหว้า  นายสาริกา อุทรักษ์ นายกเทศบาลกุดหว้า นายธนเสฏฐ์ ชัยสงครามชนะทัต นายกเทศมนตรีเมืองบัวขาว พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยกุดหว้า เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และทีมแพทย์ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

นายพิชัย  กล่าวว่า พระธาตุที่ถล่มนี้คือ พระธาตุ 3 หุน อายุกว่า 140 ปี ซึ่งทางวัดได้เริ่มบูรณะซ่อมแซมในปี 2557 โดยการทำครอบขึ้นให้สูงถึง 39 เมตร แต่มาถึงระดับความสูงที่ 29 เมตร คาดว่าการก่อสร้างไม่แข็งแรงจึงทำให้เกิดถล่ม เบื้องต้นได้ประสานสำนักงานโยธาธิการและฝังเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้ามาร่วมตรวจสอบแล้ว

ขณะที่ นางเมือง สะอาดแพน ชาวบ้านกุดหว้า ม.13 ต.กุดหว้า บอกว่า เดิมสถานที่แห่งนี้เป็นจอมปลวกขนาดใหญ่ ซึ่งชาวบ้านเห็นแสงไฟปรากฏออกมานานถึง 7 วัน นับเป็นสิ่งอัศจรรย์อย่างยิ่ง สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะมีใครสักคนไปทำสิ่งที่ผิดจนเกิดอาถรรพ์ เพราะก่อนเกิดเหตุขณะที่ตัวเองและชาวบ้านได้มาทำบุญถวายภัตตาหารเช้า เห็นควันไฟพวยพุ่งออกมาจากพระธาตุ แต่ก็ไม่เอะใจอะไรเพราะนึกว่าพระจุดไฟเผาขยะ แต่เมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ๆก็ไม่พบว่ามีใครจุดไฟ กระทั่งคนงานก่อนสร้างเข้ามาทำงานตอนสายก็เกิดถล่มดังกล่าว

สำหรับวัดป่ากุดหว้าแห่งนี้มีบันทึก โดย พระครูอดุลอรรถกิจ เจ้าคณะอำเภอกุฉินารายณ์ เมื่อ วันที่ 15 มีนาคม 2528 เป็นบันทึกแผ่นหิน ในพิธีวางศิลาฤกษ์ ระบุว่า วัดป่ากุดหว้า สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2510 และระบุว่าธาตุนี้สร้างเมื่อวัน 5 แรม 10 ค่ำ เดือน 4 ปีฉลู ตรงกันวันที่ 28 มีนาคม ร.ศ.96  จ.ศ.1239 หรือ ปี พ.ศ. 2420 แรกเรียกชื่อว่า พระธาตุ 3 หุน เพราะมีคน 3 คน มาสร้างไว้ คือ 1.พระธุดงศ์ (ฝ่ายอรัญญวาสี) 2.พระครู (ฝ่ายคามวาสี) มาจากฝั่งซ้าย 3.ชีปขาว อีกผู้หนึ่ง ตั้งแต่นั้นมาไม่มีใครสนใจ แต่บางคนก็รู้ว่าเป็นธาตุดิน

อยู่มาปี 2513  ข้าพเจ้าไปอบรมพัฒนาท้องถิ่นที่วัดมหาธาตุกรุงเทพฯ เป็นเวลา 3 เดือน 15 วัน มีพระอาจารย์สมบูรณ์ จังหวัดราชบุรี บอกว่าที่วัดท่านมีธาตุดินเก่าอยู่ทางทิศเหนือของวัด จะครบ 108 ปี เมื่อถึง พ.ศ. 2528 นี้ จึงขอให้ท่านเพิ่มเติมเสริมสร้างไว้ จะได้เป็นที่กราบไหว้สักการะบูชา ของพุทธศาสนิกชนรุ่นหลังต่อไป ข้าพเจ้าได้รับคำบอกเล่าจากท่านเช่นนั้น เมื่อกลับมาก็คิดเล่าว่าที่ไหนจะเป็นองค์พระธาตุแท้ตามที่ท่านพูดไว้ อยู่มาในเดือน 11 ปี พ.ศ. 2513 นั่นเอง ได้มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นคือ รากหญ้าคาเกิดเป็นแสงอยู่ 7 วันในบริเวณธาตุนี้ จึงรู้ว่า โพนดินนี้เป็นธาตุ จึงได้เชิญชวนญาติพี่น้องทั้งหลายได้วางศิลาฤกษ์สร้างธาตุนี้

related