svasdssvasds

แรงงานไทยกว่า 100 ชีวิต บุกทวงเงินชดเชย ถูกลอยแพลิเบีย

แรงงานไทยกว่า 100 ชีวิต บุกทวงเงินชดเชย ถูกลอยแพลิเบีย

กลุ่มแรงงานไทยที่เคยไปขายแรงงานในประเทศลิเบีย แล้วถูกส่งกลับก่อนกำหนด บุกร้องผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ทวงสิทธิ์เงินชดเชย หลังต่อสู้มานานนับ 10 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้าในการช่วยเหลือ

วันนี้( 12 มิ.ย.61)  ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม  กลุ่มผู้ใช้แรงงานกว่า 100  คน นำโดย นายพิสิษชัย  พึ่งกล่อม  นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อนายสมชาย วิทย์ดำรงค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เพื่อเสนอไปยังรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน หลังกลุ่มแรงงานในพื้นที่กว่า 200 คน ที่เคยไปขายแรงงานในประเทศลิเบีย เมื่อปี 2552  ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายละ 120,000  – 150,000 บาท  แต่ถูกส่งกลับก่อนกำหนด หลังไปทำงานได้แค่ 3 -4 เดือน ทั้งที่ตามกำหนดจะต้องทำงานไม่ต่ำกว่า 1 ปี  ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ เนื่องจากต้องแบกภาระหนี้สิน  แต่ไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาตามกฎหมาย

แรงงานไทยกว่า 100 ชีวิต บุกทวงเงินชดเชย ถูกลอยแพลิเบีย

ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงาน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เคยเรียกร้องไปยังรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน มานานเกือบ 10 ปี  และยังเคยฟ้องร้องต่อศาลแรงงานกลาง จนถึงชั้นศาลฎีกา  ซึ่งมีคำพิพากษาไปเมื่อปีที่ผ่านมา ( 2560)  ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องรวมถึงบริษัทเอกชนจ่ายชดเชยให้กลุ่มผู้ใช้แรงงาน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนดูแลอย่างจริงจัง จึงต้องแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

แรงงานไทยกว่า 100 ชีวิต บุกทวงเงินชดเชย ถูกลอยแพลิเบีย

ด้าน นายไชยวุฒิ  วัชเรนทร์สุนทร  แรงงานจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า หลังกลุ่มผู้ใช้แรงงานเข้าร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดฯ   ศูนย์ดำรงธรรมฯ และสำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนม ได้ให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานลงทะเบียนไว้  เพื่อเตรียมนำข้อมูลไปตรวจสอบว่า มีผู้ใช้แรงงานรายใดยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเงินกองทุน และเงินช่วยเหลือเบื้องต้น  จากนั้นจะส่งเรื่องไปที่กระทรวงแรงงานอีกรอบ เพื่อตรวจสอบ และเร่งให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป.

related