svasdssvasds

ปปป.ตรวจวัดดังขอนแก่น ขอข้อมูลโยงเงินทอนวัด 10 ล้าน

ปปป.ตรวจวัดดังขอนแก่น ขอข้อมูลโยงเงินทอนวัด 10 ล้าน

ปปป.ลงพื้นที่ วัดธาตุ พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าได้รับเงินจากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม 18 ล้านบาท แต่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองพระพุทธศาสนาศึกษาให้โอนเงินคืน และเหลือไว้ให้ทางวัดเพียง 1 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่วัดธาตุพระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีการทุจริตเงินทอนวัด จากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม ครั้งที่ 4 ซึ่งโรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง เป็น 1 ใน 60 แห่งทั่วประเทศ ที่พบข้อมูลว่า ได้รับเงินอุดหนุน กว่า 10 ล้านบาท เมื่อปี พ.ศ.2556

ปปป.ตรวจวัดดังขอนแก่น ขอข้อมูลโยงเงินทอนวัด 10 ล้าน

โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำ รักษาการเจ้าอาวาสวัด ,ผู้อำนวยการโรงเรียนวิเวกธรรม และ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น

ปปป.ตรวจวัดดังขอนแก่น ขอข้อมูลโยงเงินทอนวัด 10 ล้าน

จากนั้นได้ลงพื้นที่ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์ วัดธาตุพระอารามหลวง ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องจากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม โดยมีนายสมศักดิ์ คุณเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมายประจำวัด ร่วมรับฟังด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในปี 2556 มีการโอนเงินจากสำนักงานพระพุทธศาสนาโอนมาที่บัญชีของโรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา ซึ่งมีพระครูศรีวิสุทธิวัฒน์ เป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมีการโอนมาทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 จำนวน 5 ล้านบาท บาท ครั้งที่ 2 จำนวน 3 ล้านบาท ครั้งที่ 3 จำนวน 10 ล้านบาท  โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งว่าเป็นเงินอุดหนุนเพื่อทำนุบำรุงด้านต่างๆ  เงินแต่ละก้อนที่โอนมาไม่เกิน 3 วัน จะมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นข้าราชการจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางมาที่วัดและขอเงินคืน โดยให้เหตุผลว่าทางวัดยังไม่เดือดร้อนหรือขาดแคลนจึงขอเงินคืน เพื่อไปสนับสนุนวัดอื่นๆที่ขาดแคลน เหลือในบัญชีเพียง 1 ล้านบาทไว้ให้กับทางวัด  ซึ่งทางวัดนำมารวมกับเงินที่มีผู้บริจาค ร่วมกันสร้างกุฏิวิปัสสนากรรมฐาน ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์

นายสมศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ปปป.ในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น เพราะทุกอย่างเป็นไปตามความเป็นจริง และการบริหารจัดการภายในวัดมีคณะกรรมการดูแลการเงินทั้งหมด ซึ่งทางวัดยินดีในการให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย

related