svasdssvasds

"คมนาคม" สั่งตั้งศูนย์ป้องกันแก้ไขน้ำท่วมท่าอากาศยานสกลนคร

"คมนาคม" สั่งตั้งศูนย์ป้องกันแก้ไขน้ำท่วมท่าอากาศยานสกลนคร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราขการกระทรวงคมนาคม และนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์ปลอดภัยคมนาคม / โฆษกกระทรวง เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ในวันที่ 29-30 กรกฎาคม 2561 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่อาจมีผลกระทบต่อ ท่าอากาศยานสกลนคร และเส้นทางคมนาคม ถนน และสะพาน ได้ลงพื้นที่ตรวจงาน และรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ท่าอากาศยานสกลนคร ซึ่งในเดือนกรกฎาคม2560 ที่ผ่านมา ประสบปัญหาน้ำท่วมภายในบริเวณสนามบิน และต้องปิดสนามบินชั่วคราว

ในปี 2561 นี้ ภาพรวมปริมาณน้ำที่เข้าสนามบิน และบริเวณโดยรอบ ทั้งน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ลำห้วยสมอ และน้ำจากเทือกเขาภูพาน น้อยกว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และท่าอากาศยานสกลนคร ได้เตรียมการป้องกันปัญหาน้ำท่วม โดยการขุดลอกคลองคู่ขนานทางวิ่ง (Runway) ทั้ง 2 ข้างๆ ละ 800 เมตร รวมความยาว 1,600 เมตร และท่อเหลี่ยมลอดทางวิ่งอีก 2 จุด และตรวจวัดค่าระดับน้ำ ใกล้ๆ ทางวิ่ง และทางขับ (Taxiway) วันละ 7 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน 30 ก.ค. 61 พบว่า ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง น้ำสามารถระบายออกจากสนามบินได้อย่างสะดวก และหากในช่วง 1-2 วันนี้ คือ วันที่ 30-31 กรกฎาคม 2561 ปริมาณน้ำฝนเป็นไปตามฤดูกาล ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้ ก็มั่นใจได้ว่าท่าอากาศยานสกลนครสามารถรับมือได้ น้ำจะไม่ท่วมเช่นปี 2560

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมท่าอากาศยาน และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม บูรณาการร่วมกัน โดยให้จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ One Transport คมนาคม ป้องกันแก้ไขน้ำท่วมท่าอากาศยานสกลนคร” รายงานตรงต่อ “ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสกลนคร” ซึ่งมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ระดมกำลังคน และเครื่องจักร เตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมบริเวณสนามบินทันที

"คมนาคม" สั่งตั้งศูนย์ป้องกันแก้ไขน้ำท่วมท่าอากาศยานสกลนคร

นอกจากนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังได้สั่งการให้กำหนดจุดที่จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำในบริเวณท่าอากาศยานสกลนครในกรณีที่มีน้ำมาก ระบายออกได้ช้า และให้ทำการสำรวจค่าระดับความสูงของ ทางวิ่ง ทางขับ และจุดอื่นที่สำคัญ เทียบกับค่าระดับของหนองหาร เพื่อการวางแผนบริหารจัดการเรื่องน้ำได้อย่างเป็นระบบครบวงจร อีกทั้งให้ขนส่งจังหวัดสกลนคร จัดเตรียมแผนรับมือ จัดหารถโดยสารรองรับการเดินทางของประชาชน ในกรณีเกิดวิกฤติน้ำท่วมสนามบินต่อไป

related