svasdssvasds

โพนนาแก้วอ่วม! น้ำหลากท่วมบ้านกว่า 70 หลัง ถนนถูกตัดขาด

โพนนาแก้วอ่วม! น้ำหลากท่วมบ้านกว่า 70 หลัง ถนนถูกตัดขาด

ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พบว่ามี 2 หมู่บ้าน ใน อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร ยังคงวิกฤติน้ำท่วมสูง

บ้านกว่า 70 หลัง อ.โพนนาแก้ว น้ำท่วมถูกตัดขาดโลกภายนอก

น้ำท่วมบริเวณ อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่บ้านปู่พึ้ม ต.บ้านโพน และบ้านโพนแคใหญ่ ต.นาตงวัฒนา รวมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบกว่า 70 หลังคาเรือน  นอกจากนี้ยังมีวัดป่าโนนขุมเงิน ต.นาตงวัฒนา ก็ได้รับผลกระทบมีน้ำไหลเข้าท่วม ซึ่งจากการสำรวจของทีมข่าวพบว่า ระดับน้ำตอนนี้จะอยู่ที่ประมาณ 40-50 เซนติเมตร ส่งผลให้ พระลูกวัดต้องอพยพออกมาอยู่ด้านนอก

ขณะที่ สถานีตำรวจภูธรโพนนาแก้ว ได้มาตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ร่วมกับกองกำกับการตำรวจตระเวณชายแดนที่ 23 จังหวัดสกลนคร หน่วยอาสาสมัคร โดยทางผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรโพนนาแก้ว บอกว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คอยอำนวยสะดวกการสัญจร และการติดตามช่วยเหลือ ส่วนเรื่องการร้องเรียนอาชญากรรมยังไม่มี ไปฟังความเห็นของผู้กำกับ

นอกจากนี้ทีมข่าว ได้เข้าไปสำรวจ หมู่บ้านโพนแคใหญ่ ซึ่งมีบ้านเรือนกว่า 30 หลังคาเรือน พบว่าระดับน้ำบางจุดสูงถึง 1.25 เมตร และด้านหลังหมู่บ้านจะเป็นลำห้วย ส่วนทางเข้าหมู่บ้านต้องใช้เรือท้องแบน และรถยกสูงถึงจะสามารถเข้าออกหมู่บ้านได้ ในขณะที่ระดับน้ำในวัดสมสนุกโพนแคใหญ่ ตอนนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเห็นได้จากน้ำท่วมขังในศาลา เนื่องจากเมื่อวาน (30ก.ค.61)ไม่มีน้ำท่วมขังบริเวณดังกล่าว

และจากการสำรวจในหมู่บ้านพบว่า ยังคงมีประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านเรือนของตัวเอง เนื่องจากน้ำไฟยังใช้ได้ปกติยังไม่ถูกตัดขาด เพียงแต่การสัญจรเข้าออกจะลำบากเท่านั้น

จากการพูดคุยกับ คุณตาเถียน แสงพรมชารี ชาวบ้านโพนแคใหญ่บอกว่า หมู่บ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเกือบทุกปี แต่ช่วงปี 2560 และปีนี้จะสูงกว่าทุกครั้ง และถึงแม้น้ำจะท่วมก็จะยังไม่ย้ายไปไหนจะอยู่เฝ้าบ้านจนกว่าน้ำจะลด โดยจะมีลูกหลานนำอาหารมาส่งให้

โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอโพนนาแก้วที่ถูกน้ำท่วมจะเป็นนาข้าวทั้งหมด ส่วนหมู่บ้านที่วิกฤติมีเพียง 2 หมู่บ้านเท่านั้นที่ถูกตัดขาดเป็นเกาะกลาง

related