svasdssvasds

"ครูหมี" แนะ แก้ปัญหาหนี้ กยศ. ต้องส่งเสริมเด็กให้มีงานมั่นคง

"ครูหมี" แนะ แก้ปัญหาหนี้ กยศ. ต้องส่งเสริมเด็กให้มีงานมั่นคง

นายสรพงศ์ เค้ากล้า หรือครูหมี ครู จังหวัดชัยภูมิ เผยหากจะแก้ปัญหาการเบี้ยวหนี้ กยศ. และลดภาระผู้ให้ค้ำประกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องส่งเสริมเด็กให้มีงานที่มั่นคง จะได้มีรายได้ไปชำระหนี้

"ครูหมี" เผย แก้ปัญหาหนี้ กยศ. ต้องส่งเสริมเด็กให้มีงานมั่นคง

หลังเกิดกรณีครูวิภา ที่ถูกลูกศิษย์ 17 คน ไม่ชำระหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. จนใกล้ถูกยึดบ้านและเป็นหนี้สินแทนเด็กนักเรียนตามมาอีกจำนวนมากนั้น และต่อมาได้มี ครู ที่ จ.ชัยภูมิ คือ นายสรพงศ์ เค้ากล้า หรือ ครูหมี ปัจจุบันอายุ 58 ปี ครูโรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ขอร้องลูกศิย์ที่ไม่ชำระหนี้ กยศ.ให้รีบไปติดต่อใช้หนี้ที่ครูหมี เคยเป็นคนค้ำประกันให้ ที่มีทั้งหมดจำนวนกว่า 40 คน รวมกว่า 4 ,000,000 บาท เฉลี่ยต่อคน คนละ 200,000 – 380,000 บาท

ล่าสุดครูหมี ได้ออกมาเปิดใจว่าตัวเองได้ค้ำประกันลูกศิษย์ทั้งหมด 40 คน ซึ่งมี 17 คนที่ยังไม่ชำหระหนี้ ขณะนี้มีลูกศิษย์ 15 คน ได้ติดต่อมาว่าจะนำเงินไปจ่ายหนี้ กยศ.แล้ว เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาหลังยืมเงินเรียนจนจบปริญญาตรี ทำงานไม่ต่อเนื่อง บางคนมีสัญญาปีต่อปี จึงขาดส่ง

ส่วนอีก 2 คน ที่ยังไม่ได้ไปชำระหนี้ ครูหมีก็เห็นใจ เพราะตกงานมากว่า 2 ปี และยังมีปัญหาครอบครัว ครูหมีไม่อยากให้สังคมไปโทษลูกศิษย์

ครูหมี ยังบอกอีกว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กยศ.ช่วยรับฟังปัญหา ซึ่งเด็กทุกคนที่กู้ กยศ.ไม่มีใครอยากขาดส่งหนี้ แต่ส่วนใหญ่เรียนจบแล้วไม่มีงานทำ จึงทำให้ไม่มีเงินมาจ่ายหนี้ อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันติดตามประเมินผลการศึกษาไทย ทุกฝ่ายต้องออกมาช่วยกันส่งเสริมเด็กที่จบไปแล้วให้มีงานทำมั่นคงขึ้น หากเด็กกู้ยืมเรียนไปแล้วไม่มีอาชีพหรืองานทำ ก็จะกระทบต่อเด็กรุ่นต่อไปๆอีก

related