svasdssvasds

ภาค 4 เล็งคืนโฉนดดอกโหดกาฬสินธุ์ กว่า 600 ราย 20 ก.ย.นี้

ภาค 4 เล็งคืนโฉนดดอกโหดกาฬสินธุ์ กว่า 600 ราย 20 ก.ย.นี้

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เผยเตรียมคืนโฉนดที่ดินที่อัตราดอกเบี้ยสูงเกินกฏหมายกำหนด ให้ประชาชนกว่า 600 ฉบับ คิดเป็นมูลค่าเงินกู้สูงกว่า 47 ล้านบาท ภายใน 20 ก.ย. นี้

จากกรณีกองกำลังผสม ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง นำหมายศาลจังหวัดกาฬสินธุ์บุกเข้าตรวจสอบโรงรับจำนำแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ภายในตลาดสด อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ หลังถูกประชาชนร้องเรียนว่านอกจากจะเปิดรับจำนำแล้ว ยังเปิดให้มีการจำนองโฉนดที่ดินด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เกินกฏหมายกำหนด โดยกำลังผสมสามฝ่ายสามารถยึดบัญชีเอกสารโฉนดที่ดินกว่า 1,000 ฉบับ นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืนหลายชนิด จำนวน 16 กระบอก

ล่าสุด วันนี้ (24 ส.ค. 2561) พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 ได้เดินทางเข้ามาติดตามผลการตรวจสอบเอกสารบัญชี โดยเฉพาะโฉนดที่ดิน  โดยมี พ.ต.อ.ชาตรี ปรีชากุล รองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.โสภณ วารี รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ไพโรจน์ ไทยพุทธรา รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ธีรพัฒน์ ธารีไทย ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.อำพร สายมณี ผกก.สอบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.รัชพล เสริมศรัณย์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชุดสืบสวนและสอบสวนรายงานความคืบหน้า ทั้งนี้ก่อนเข้ารับฟังการราย ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4 ได้เข้าไปตรวจสอบการคัดแยกเอกสาร โดยเฉพาะโฉนดที่ดินที่ทำการคัดแยกเอกสารของโรงรับจำนำ เบื้องต้นผลการตรวจสอบโฉนดจำนวน 1,089 ฉบับ คาดว่าจะสามารถคืนโฉนดที่ดินได้ 611 ฉบับ.เป็นพื้นที่รวม 1,937 ไร่ เป็นยอดเงินกู้ 47,319,925 บาท

“ผลการเจรจาถือว่า เจ้าหนี้รายนี้ให้ความร่วมมือดี ในการคืนโฉนดจึงมีการทำข้อตกลงต่อหน้าพยานถึง 5 ฝ่าย อีกทั้งหมดที่ตรวจสอบก็เป็นการจำนองที่ไม่ใช่ลักษณะการขายฝาก และยังไม่ปรากฏนิติกรรมอำพรางเหมือนกับจังหวัดอื่น จึงทำการตรวจสอบได้ง่าย”

ผบช.ภาค 4 กล่าวต่อว่า นอกจากรายนี้ทราบว่ายังมีอีกหลายรายที่ตำรวจกำลังตรวจสอบ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงรายย่อย จึงคาดว่าในวันที่ 20 กันยายน 2561 ซึ่งเป็นวันที่กำหนดคืนโฉนด คาดว่าจะสามารถคืนโฉนดให้กับประชาชนได้มากกว่า 1,000 ฉบับ โดย พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

สำหรับแนวทางนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธร ภาค 4 ให้ปราบปรามนายทุนที่มีพฤติกรรมที่เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และให้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และการไขปัญหาให้แก่ประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบรวมถึงการกระทำที่ผิดกฎหมายอาญาที่เป็นนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเน้นย้ำประกอบกับได้รับข้อมูลร้องเรียนจากประชาชนว่ามีนายทุนซึ่งปล่อยเงินให้ประชาชนทั่วไปกู้เงินพร้อมคิดดอกเบี้ยในอัตราสูง และผู้กู้นำอสังหาริมทรัพย์มาทำการจำนองขายฝากแล้วบ่ายเบี่ยงอาศัยความไม่รู้ข้อกฎหมายของประชาชนไม่ยอมให้มีการไถ่ถอนได้ เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนเพื่อทราบถึงบุคคลดังกล่าว รวมถึงวิธีการที่นายทุนดำเนินการต่อไป ดังนั้นสำหรับประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบสามารถมาร้องเรียนได้ ยังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงิน ที่ตำรวจภูธรจังหวัดในภาค 4 ซึ่งที่กาฬสินธุ์ ก็ให้มาที่ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์” ผบช.ภาค. 4. กล่าว

related