svasdssvasds

รถรับ-ส่งนักเรียน จะปลอดภัยจำเป็นต้องมี “นายท้าย”

รถรับ-ส่งนักเรียน จะปลอดภัยจำเป็นต้องมี “นายท้าย”

สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่นร่วมกับบ้านชีวาศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ได้จัดอบรมผู้ดูแลความปลอดภัยท้ายรถหรือนายท้าย-ของรถรับส่งนักเรียน เพื่อให้รถรับส่งนักเรียนให้มีความปลอดภัย

นายศตคุณ คนไว ผู้ประสานงานโครงการเฝ้าระวังรถโดยสารปลอดภัย กล่าวว่า โรงเรียนซำสูงพิทยาคม เป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมกับองค์กรผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนรถรับส่งนักเรียนให้มีความปลอดภัย โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการโรงเรียน อาจารย์ คนขับรถรับส่งนักเรียนและตัวนักเรียนเอง ถึงแม้จะไม่มีเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งนักเรียนมากเท่าไร แต่การมีมาตรการป้องกันก่อนเกิดเหตุ จึงเป็นที่มาของการให้มี “นายท้าย” ประจำรถในแต่ละคันเพื่อช่วยกันดูแลนักเรียนที่โดยสารมาด้วยกัน ว่าวันนี้มีผู้โดยสารขึ้นรถครบหรือยัง กำกับดูแลนักเรียนด้วยกันมิให้หยอกล้อ ยื่นอวัยวะออกนอกรถ เป็นหูเป็นตาช่วยคนขับ การตรวจเช็ครายการต่าง ๆ ของรถ เช่น ประกันภัยหมดอายุหรือยัง รวมทั้งการรับรู้เกี่ยวกับสิทธิของผู้บริโภคในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอื่น ๆ ด้วย การมีผู้ดูแลความปลอดภัยหรือนายท้าย จึงมีส่วนสำคัญที่จะทำให้การเดินทางมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและขยายผลไปยังสถานศึกษาอื่นต่อไป

การจัดอบรมผู้ดูแลความปลอดภัยท้ายรถหรือนายท้าย-ของรถรับส่งนักเรียน เพื่อให้รถรับส่งนักเรียนให้มีความปลอดภัย มีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 100 คนทั้งอาจารย์นักเรียนและคนขับรถรับส่งนักเรียนจำนวน 5 คน

รถรับ-ส่งนักเรียน จะปลอดภัยจำเป็นต้องมี “นายท้าย” รถรับ-ส่งนักเรียน จะปลอดภัยจำเป็นต้องมี “นายท้าย” รถรับ-ส่งนักเรียน จะปลอดภัยจำเป็นต้องมี “นายท้าย”

related